.

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ Bảy, 29/08/2015, 16:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 28-8, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa (28-8-1945 - 28-8-2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2). Dự lễ các đồng chí Lê Hùng Phi, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các ban, ngành hữu quan, lãnh đạo ngành (VH-TT-DL) qua các thời kỳ cùng đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức ngành (VH-TT-DL) Quảng Bình.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể ngành VHTTDL.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể ngành VH-TT-DL.

Diễn văn tại buổi lễ đã nêu bật truyền thống vẻ vang của ngành Văn hóa. 70 năm qua, ngành Văn hóa luôn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận” đã có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ở Quảng Bình, giữa tháng 10-1945, Ty Thông tin và Tuyên truyền chính thức được thành lập. Từ đó đến nay, ngành Văn hóa (nay là ngành VH-TT-DL) đã phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH trên quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”.

Phát huy truyền thống của ngành, hiện nay hoạt động VH-TT-DL đã có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận: công tác bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa luôn được coi trọng.Trên địa bàn tỉnh có gần 200 điểm có dấu hiệu di tích được đưa vào danh mục kiểm kê; 104 di tích, trong đó có 51 di tích lịch sử cấp quốc gia, 53 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đặc biệt có 1 Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được tổ chức UNESCO công nhận lần 2.

Ngoài ra, Sở đã tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công các lễ hội lớn của quê hương, đất nước. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được đẩy mạnh. Thể thao thành tích cao gặt hái được nhiều thành tích. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, đoàn thể thao tỉnh ta giành được 22 huy chương các loại trong đó có 10 HCV, xếp thứ 20 trong 65 tỉnh, thành, ngành. Hoạt động du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Riêng năm 2014 có gần 2,8 triệu lượt khách và ước năm 2015 có trên 3 triệu lượt khách du lịch đến Quảng Bình. Du lịch Quảng Bình đã dần khẳng định được thương hiệu đối với du khách trong nước và quốc tế. Công tác gia đình ngày càng có nhiều tiến bộ mới.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đại diện lãnh đạo ngành qua các thời kỳ, đại diện tuổi trẻ ngành VH-TT-DL.

Phan Hòa