.

Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Thứ Bảy, 01/08/2015, 13:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 31-7, Sở Thông tin-Truyền thông tổ chức hội nghị đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Thời gian qua, tình hình an toàn, an ninh thông tin trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Thống kê từ năm 2014 đến đầu năm 2015 đã có 4.100 cuộc tấn công vào các tên miền.vn. Trong đó, hơn 200 cuộc tấn công ghi nhận là đã xâm phạm an toàn thông tin nhằm vào hệ thống gov.vn. Một số cuộc tấn công nhằm vào hệ thống thông tin quan trọng, nhạy cảm của cơ quan, tổ chức Nhà nước.

Theo khảo sát của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam năm 2014, có hơn 60% cơ quan, tổ chức không hề có khả năng ghi nhận, cảnh báo hành vi dò quét, thử tấn công của kẻ xấu nhằm vào hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị; gần 50% cơ quan, đơn vị không có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi ngay cả khi đã phát hiện bị tấn công.

Tại tỉnh ta, trong những năm qua, nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản và xây dựng nhiều chương trình, đề án đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Một số cơ quan, đơn vị đã đầu tư mua sắm các thiết bị bảo mật nhằm hạn chế các thông tin, dữ liệu bị đánh cắp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít các cơ quan còn chủ quan, chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe một số chuyên đề về công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh ta như: Chuyên đề Quán triệt, phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước và UBND tỉnh về công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Chuyên đề đã giới thiệu một số văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương và của tỉnh về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Chuyên đề Hiện trạng và một số giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện nay, có 64 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có mạng truyền số liệu chuyên dùng, 100% cấp huyện, cấp tỉnh có mạng Lan, Internet. Tuy nhiên, hệ thống an toàn thông tin Firewall (tường lửa) phần cứng đạt 4%, và chưa có hệ thống phát hiện cảnh báo truy cập trái phép. Đa số chưa có hệ thống sao lưu hoàn chỉnh; 84% đơn vị cấp tỉnh trang bị phần mềm chống vi rút, cấp huyện chỉ 55%.

Trước thực trạng này, Chuyên đề đã đưa ra một số giải pháp hữu ích nhằm đảm bảo an toàn thông tin như: Triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng, tuân thủ các quy trình, quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành để gửi, nhận các văn bản. Tuyệt đối không sử dụng hộp thư điện tử miễn phí (Gmail, Yahoo...)...

Ngoài ra, một số chuyên đề khác cũng được giới thiệu tại hội nghị như: một số vấn đề về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sử dụng công nghệ cao; mô hình giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin tại Trung tâm dữ liệu điện tử tỉnh Quảng Bình; một số quy trình cơ bản về việc hỗ trợ xử lý sự cố tin học.

Đ.Nguyệt