.

Tăng cường phối hợp, siết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng

Thứ Năm, 30/07/2015, 16:47 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 30-7, Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng tổ chức hội nghị giao ban công tác quản lý 7 tháng đầu năm 2015 do đồng Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.
 
 
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, thời tiết khí hậu trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Nắng nóng khô hạn kéo dài, nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp độ V, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2015.

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã tổ chức quán triệt và kiện toàn 152 Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; củng cố 741 tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR với hơn 7.500 lượt người tham gia; phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức 48 buổi tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ rừng với hộ gia đình và cộng đồng dân cư; các đơn vị chủ rừng và lực lượng kiểm lâm tổ chức trực cháy 24/24 giờ trong ngày tại các trạm, chốt để phát hiện sớm đám cháy và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác PCCCR đặc biệt là diện tích rừng thông của các dự án trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 18 vụ cháy gây thiệt hại hơn 40ha, tăng 77,3% so với cùng kỳ, trong đó rừng trồng gần 37ha và 4ha rừng tự nhiên.

Về công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã phát hiện 821 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, giảm 7,3% so với cùng kỳ. Trong đó có 27 vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp; 257 vụ vi phạm về mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép; thu giữ 913,981m3 gỗ trái phép, nộp ngân sách Nhà nước hơn 8,7 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng thời gian qua. Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR rừng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng liên ngành và đơn vị chủ rừng tiếp tục tăng cường phối hợp, siết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng; thường xuyên nắm bắt tình hình, lập kế hoạch truy quét, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép; triển khai các lớp tập huấn nâng cao năng lực bảo vệ rừng, PCCCR cho lực lượng bảo vệ rừng, cán bộ cấp xã, cộng đồng dân cư; quản lý giám sát gỗ đầu vào của các cơ sở cưa xẻ nằm trong quy hoạch và có giấy phép hoạt động, kiên quyết không để các cơ sở đã đình chỉ tái hoạt động trở lại…

X.Phú