.

Khởi công dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời

Thứ Tư, 01/07/2015, 16:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 1-7, tại khu đón tiếp khách dâng hương Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng (huyện Bố Trạch), Ban quản lý dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh (QBSC) tổ chức lễ khởi công dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời. Dự lễ có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

>> Hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh

Lễ khởi công xây dựng Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh
Lễ khởi công xây dựng dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời.

Dự án QBSC được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3079/QĐ-UBND ngày 26-11-2011 với mục tiêu cung cấp và xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các thôn, bản và đơn vị dịch vụ công điện lưới quốc gia không đến được. Dự án có tổng mức đầu tư 13,783 triệu USD, trong đó vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) 12 triệu USD để đầu tư hạng mục xây lắp, mua sắm thiết bị, dịch vụ tư vấn quốc tế và nguồn vốn đối ứng là 1,783 triệu USD sử dụng để chi trả các khoản thuế VAT, thuế nhập khẩu thiết bị, chi phí quản lý dự án và dịch vụ tư vấn trong nước.

Theo kế hoạch đấu thầu đã được UBND tỉnh phê duyệt, dự án QBSC gồm 7 gói thầu; trong đó gói thầu số 7 (xây lắp và thiết bị) là gói thầu lớn nhất, chiếm toàn bộ khối lượng thực hiện dự án, đó là xây dựng mới hệ thống cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho 1.294 hộ gia đình và 78 đơn vị dịch vụ công, với tổng số 320 điểm cấp điện độc lập, 81 điểm cấp điện tập trung và gói thầu số 2 (dịch vụ tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán, hỗ trợ đấu thầu, giám sát xây dựng và đào tạo, hướng dẫn vận hành hệ thống) sử dụng nguồn vốn vay EDCF, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh giữa các nhà thầu Hàn Quốc. Các gói thầu còn lại sử dụng nguồn vốn đối ứng, lựa chọn nhà thầu trong nước để thực hiện.

Sau khi dự án được phê duyệt, tháng 8-2012, Ban quản lý dự án đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn là Liên danh nhà thầu Dohwa, Kunhwa và Kyunghwa (Hàn Quốc) để thực hiện gói thầu số 2, thời gian thực hiện 36 tháng. Hiện nay, nhà thầu đã thực hiện hoàn thành công tác tư vấn khảo sát thiết kế, lập dự toán và hỗ trợ đấu thầu, bắt đầu triển khai giai đoạn giám sát xây dựng và đào tạo, hướng dẫn vận hành hệ thống.

Đối với gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đã ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu là KT Corporation (Hàn Quốc) vào đầu năm 2015, thời gian thực hiện 24 tháng. Hợp đồng đã được Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc phê duyệt thông qua và có hiệu lực từ ngày 30-1-2015. Mặc dù còn gặp một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm hoàn thành các công việc theo hiệp định đã ký, đến nay dự án đã hoàn tất công tác chuẩn bị để triển khai khởi công xây dựng và dự kiến đến quý 4-2016 sẽ hoàn thành 100% khối lượng hợp đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh về tầm quan trọng và tính nhân văn của dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời. Đây cũng là kết quả của sự hợp tác hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân 2 nước Việt Nam-Hàn Quốc nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Quảng Bình nói riêng. Việc triển khai thành công dự án này sẽ là dấu ấn quan trọng để tăng cường sự hợp tác hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân 2 nước cũng như tạo tiền đề cho sự hợp tác của các doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Quảng Bình trong tương lai.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, nhà tài trợ và các đơn vị liên quan đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai tại Quảng Bình, đồng thời yêu cầu Ban quản lý dự án tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được chủ đầu tư uỷ quyền trong công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng kỹ thuật và tiến độ thi công để sớm đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

Hiền Chi