.

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ Sáu, 03/07/2015, 08:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-7, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2015. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị,  Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh, chủ trì hội nghị ở điểm cầu tỉnh ta.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh, chủ trì hội nghị ở điểm cầu tỉnh ta.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trình bày báo cáo kết quả triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự ATGT trong toàn quốc cơ bản được giữ vững. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tai nạn, số người bị thương và người chết đều giảm. Tuy nhiên theo đánh giá chung, con số giảm vẫn còn bấp bênh, tỷ lệ giảm số vụ, số người chết và bị thương còn thấp. Đại diện lãnh đạo các địa phương đã có nhiều ý kiến, trong đó tập trung vào những giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng cuối năm.

Tại tỉnh ta, 6 tháng đầu năm xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông, làm chết 69 người, bị thương 42 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 34 vụ, 18 người bị thương. Tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe công ten nơ không xảy ra, góp phần giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh, công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát được đẩy mạnh. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả cơ bản đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế  như tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông đường sắt tăng, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải vẫn tiếp diễn, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn chưa cao...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Trong bối cảnh phương tiện tăng nhanh, việc 6 tháng qua tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí đã thể hiện sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố.

Đồng chí đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực mà các tỉnh, thành phố đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đó là số người chết giảm còn thấp; vẫn còn nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; ý thức của người tham gia và người quản lý giao thông chưa cao; tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra; một số hiện tượng tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông vẫn còn...

Đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu: 6 tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương cần tiếp tục triển khai và xiết chặt việc quản lý vận tải và tải trọng phương tiện với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; rà soát lại các chế tài để tiếp tục xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm; chỉ đạo tổ chức giao thông hiệu quả; tăng cường cơ sở vật chất cho lực lượng chức năng; tiếp tục chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là tuần tra kiểm soát lưu động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến đúng đối tượng; tổ chức các cuộc thi giao thông học đường cho học sinh; tổng kết các chuyên đề về ATGT, nhân rộng các mô hình, điền hình; có phương án chống ùn tắc tại các thành phố lớn...

Đồng chí Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở và yêu cầu tỉnh ta cần kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi đổ hóa chất phá hoại quốc lộ 1 trong thời gian qua.

Ngọc Mai