.

Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Thứ Sáu, 03/07/2015, 14:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 3-7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 3-12-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020". Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo đề án 61 Trung ương; Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Sau 5 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 3-12-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị về nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, cấp bổ sung ngân sách, bố trí mặt bằng để xây dựng các Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân; bổ sung ngân sách cho Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, đồng thời tạo điều kiện để các cấp Hội Nông dân tham gia các chương trình, đề án phát triển kinh tế-xã hội, tích cực xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, cả nước đã có 864 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, chiếm 9,7%; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2%/năm; thu nhập của nông dân năm 2014 tăng 2 lần so với năm 2010. Các cấp Hội Nông dân đã thực hiện hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân; hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp.

Trong 5 năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã giúp trên 380.000 lượt hộ nông dân tham gia các mô hình sản xuất, kinh doanh với số vốn quay vòng đạt trên 5.200 tỷ đồng. Đến nay, các cấp Hội đã vận động, hướng dẫn thành lập được trên 14.600 mô hình kinh tế tập thể. Nhiều hộ nông dân được hỗ trợ vốn đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu và trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận về những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020" thời gian qua ở các ban, ngành, các địa phương cũng như nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục thực hiện Kết luận đạt hiệu quả cao trong giai đoạn tiếp theo.

P.V