.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

Thứ Tư, 01/07/2015, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 30-6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí Hà Hùng Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Mạnh Cường, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Minh Hóa sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Minh Hóa và đông đảo cư tri trên địa bàn.

Đồng chí Hà Hùng Cường trò chuyện với cử tri huyện Minh Hóa.
Đồng chí Hà Hùng Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp trò chuyện với cử tri huyện Minh Hóa.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp vừa qua.

Sau khi nghe báo cáo, cử tri huyện Minh Hóa hoàn toàn nhất trí với những kết qủa của kỳ họp và đề xuất một số ý kiến như: việc quy hoạch xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn; chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ…

Sau khi nghe kiến nghị của cử tri, đồng chí Hà Hùng Cường đã tiếp thu và giải trình một số vấn đề mà cử tri huyện Minh Hóa quan tâm. Các ý kiến còn lại sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tập hợp và trình lên Quốc hội.

Xuân Vương

* Sáng cùng ngày, tại UBND xã Duy Ninh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Lê Khánh Nhung, giáo viên Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình đã có buổi tiếp xúc với cử tri trên địa bàn huyện Quảng Ninh sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan và huyện Quảng Ninh.

 Toàn cảnh buổi TXCT ở  huyện Quảng Ninh.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Quảng Ninh.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo với cử tri huyện Quảng Ninh kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội dành phần lớn thời gian để thảo luận, xem xét, thông qua 11 luật, 9 nghị quyết và cho ý kiến về 15 dự án luật nhằm tiếp tục triển khai thi hành, thể chế hóa Hiến pháp năm 2013. Quốc hội lắng nghe ý kiến của cử tri, xem xét Báo cáo của Chính phủ về quy định tại điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014…

Tham gia kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình có nhiều ý kiến đóng góp tại diễn đàn Quốc hội và tham gia quyết định những vấn đề quan trọng, góp phần vào sự thành công của kỳ họp. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có 32 lượt phát biểu, trong đó 10 lượt phát biểu tại hội trường và 22 lượt phát biểu tại tổ. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có 9 nội dung chất vấn bằng văn bản và 3 ý kiến chất vấn trực tiếp về các vấn đề: tình trạng khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của ngư dân do không có thị trường; tình trạng sản xuất thiếu tính ổn định của nông dân do thiếu tính định hướng…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Quảng Ninh đề xuất, kiến nghị một số vấn đề như: cần xem xét lại công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc công chứng giấy tờ liên quan đến đất đai của người dân; về vấn đề thu thuế giá trị gia tăng trong các loại phí sinh hoạt của người dân như tiền sử dụng điện, nước hay tiền điện thoại...; cần xử lý nguồn nước gây ô nhiễm môi trường dẫn đến thiệt hại cho người dân về nuôi trồng thủy sản ở đầu nguồn sông Kiến Giang; chú trọng công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ; tháo gỡ những vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở hồ chứa nước Rào Đá trên địa bàn xã Trường Xuân; về một số vướng mắc trong giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng là hưu trí, người cao tuổi, người có công trên địa bàn;...

Một số ý kiến của cử tri đã được đại diện lãnh đạo huyện Quảng Ninh và các sở, ban, ngành liên quan trực tiếp trả lời. Các ý kiến còn lại được các đại biểu Quốc hội tỉnh tập hợp và trình lên diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Hương Trà

* Trước đó, chiều 29-6, tại xã An Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  Lê Khánh Nhung, giáo viên Trường Trung cấp Y tế đã tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy tại UBND xã An Thủy. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành và UBND huyện Lệ Thủy.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo cho cử tri huyện Lệ Thủy về kết quả kỳ họp và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy.

Cử tri huyện Lệ Thủy kiến nghị đến đại biểu Quốc hội tỉnh một số vấn đề như: Nhà nước quan tâm đầu tư công trình nước sạch cho vùng chiêm trũng của huyện vì người dân phải sử dụng nước không bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khỏe; giá nông sản thấp, không ổn định, đề nghị Nhà nước chú trọng đến vấn đề bình ổn giá, hỗ trợ nông dân về giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; cần hỗ trợ cho các hộ dân sống cạnh Quốc lộ 1 có nhà thấp hơn đường sau khi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ hoàn thành.

Ngoài ra, cử tri xã Sen Thủy nêu những vấn đề bất cập trong giải tỏa, đền bù Quốc lộ 1; cử tri xã Phong Thủy đề nghị xem xét lại mức đóng góp của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; cử tri xã An Thủy mong muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng kè trên sông Kiến Giang; giải quyết chế độ, chính sách kịp thời cho lực lượng TNXP tham gia xây dựng hồ Cẩm Ly trước đây.

Cử tri huyện Lệ Thủy cũng đã kiến nghị cần giải quyết những vướng mắc trong thực hiện chính sách đối với người có công; giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường vì trong quá trình học tập, sinh viên nghèo vay tiền đi học, nếu không có việc làm thì không thể trả nợ vay ngân hàng…

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu những ý kiến của cử tri và sẽ chuyển tải đến diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp tới.

T.Long