.

UBND tỉnh kiểm tra các dự án khai thác titan tại xã Sen Thuỷ

Thứ Năm, 25/06/2015, 16:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-6, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện Lệ thuỷ đã đến kiểm tra tình hình thực hiện dự án khai thác titan và hoàn trả mặt bằng trồng cây lâm nghiệp ở các mỏ titan trên địa bàn xã Sen Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ).

a
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra hiện trường.

Thời gian qua, trên địa bàn xã Sen Thuỷ có 4 đơn vị được cấp giấy phép khai thác quặng titan. Đến thời điểm cuối năm 2014, tất cả 4 đơn vị đều ngừng hoạt động khai thác để tiến hành hoàn thổ mặt bằng và trồng cây trên diện tích mỏ đã khai thác.

Qua kiểm tra của đoàn công tác cho thấy các đơn vị khai thác titan cơ bản đã thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình tổ chức khai thác quặng titan và hoàn thổ, trồng lại rừng sau khi đã khai thác. Từ đầu năm 2015 đến nay, 4 đơn vị  không triển khai hoạt động khai thác titan mà tập trung hoàn trả mặt bằng và trồng cây lâm nghiệp.

Cụ thể, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình đã hoàn trả và trồng cây tràm hoa vàng trên toàn bộ diện tích đã khai thác, chỉ còn lại 5ha đang tiếp tục san ủi mặt bằng, để trồng cây vào cuối năm 2015; Công ty CP khoáng sản Hoàng Long, được cấp phép khai thác 40ha, đã hoàn thổ và trồng cây 34ha, còn lại 6ha đang triển khai san ủi và dự kiến sẽ trồng cây vào thời vụ trồng rừng tháng 9-10 âm lịch năm nay; Công ty TNHH Thanh Bình đã hoàn thổ và trồng cây gần 30ha, còn khoảng 2,5ha chưa được trồng cây; Công ty TNHH Sen Hồng đang gặp khó khăn về nguồn vốn nên còn khoảng 10ha diện tích mỏ đã khai thác nhưng chưa tiến hành san ủi hoàn trả mặt bằng và trồng cây. Toàn bộ diện tích cây trồng các năm trước đang phát triển khá tốt, tỷ lệ cây trồng sống và phát triển đạt trên 90%.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có ý kiến như sau: Thời gian qua, các đơn vị được cấp phép khai thác quặng titan trên địa bàn xã Sen Thuỷ đã thực hiện nghiêm túc quy trình khai thác, tiến hành hoàn trả mặt bằng và tổ chức trồng cây.

Tuy nhiên còn khoảng trên 20ha của 4 đơn vị đến nay chưa tiến hành san ủi và trồng cây. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiến hành hoàn trả mặt bằng trong tháng 7-2015, đồng thời hợp đồng với Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Quảng Bình thiết kế và cung ứng cây giống lâm nghiệp, hợp đồng với người dân địa phương tiến hành trồng cây trên toàn bộ diện tích đã khai thác titan trong mùa trồng rừng cuối năm 2015; Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với UBND huyện Lệ Thuỷ tăng cường công tác giám sát việc hoàn trả mặt bằng và trồng rừng đối với 4 đơn vị này theo đúng cam kết ký quỹ bảo vệ môi trường...

Tr.T