.

Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Minh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ Năm, 18/06/2015, 21:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-6, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ cùng 210 đại biểu là đảng viên ưu tú đại diện cho hơn 4.000 đảng viên của Đảng bộ huyện… Đây là một trong hai Đảng bộ cấp trên cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm.

 

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Đại hội.

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song Đảng bộ và nhân dân huyện Minh Hóa đã nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng bình quân 9,57%/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Tỷ trọng nông nghiệp-lâm nghiệp-thủy sản chiếm 43,05%, giảm 6,9% so với năm 2010 (49,95%); công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp-xây dựng 24,64%, giảm 0,8% so với năm 2010; thương mại-dịch vụ-du lịch: 32,31%, tăng 7,7% so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người 13 triệu đồng/năm, đạt chỉ tiêu Đại hội lần thứ XIX đề ra.

Huyện đã hình thành và phát triển một số vùng trồng cây có giá trị kinh tế cao. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2015 ước đạt 292,693 tỷ đồng, tăng 40,68% so với năm 2010. Sản lượng lương thực bình quân hàng năm 9.221,4 tấn. Chương trình phát triển chăn nuôi tiếp tục được triển khai hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong cơ cấu nội bộ ngành. Chương trình trồng rừng kinh tế được chú trọng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong 5 năm đã trồng được 3.959ha rừng kinh tế; khoanh nuôi, bảo vệ rừng 105.376ha, tăng tỷ lệ che phủ rừng lên 78% (chỉ tiêu 75%).

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới có sự chuyển biến tích cực. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện có 962 hộ tự nguyện hiến đất với diện tích 50.347m2; 368 hộ hiến tài sản (hàng rào, cây cối...); 5.371 hộ đóng góp tiền mặt, ngày công; trị giá đóng góp của cộng đồng đạt trên 20 tỷ đồng. Đến nay đã có 4 xã đạt từ 10-15 tiêu chí; 9 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp-xây dựng đạt tốc độ tăng trưởng khá. Các hoạt động thương mại, dịch vụ bước đầu đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Mạng lưới trường, lớp ổn định và phát triển hợp lý;  y tế được củng cố, phát triển và hoàn thiện. Hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông có nhiều tiến bộ. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách an sinh xã hội đã đạt được những kết quả tích cực. Đến năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 28,57%.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tập trung củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, xây dựng giữ vững các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Chất lượng sinh hoạt của các chi bộ được nâng lên rõ rệt. 5 năm qua, đã có 998 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó nữ 446 đồng chí, đoàn thanh niên 717 đồng chí, dân tộc thiểu số 113 đồng chí, đưa tổng số đảng viên toàn huyện trên 4.000 đồng chí.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được đẩy mạnh với các phong trào thi đua yêu nước được phát triển sâu rộng, có hiệu quả thiết thực. Đảng bộ đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết TƯ4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Các đại biểu dự Đại hội
Các đại biểu dự Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành quả quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân Minh Hóa đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Là huyện nông nghiệp, vì vậy, Đảng bộ Minh Hóa phải xem phát triển nông nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, song cần phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa. Tận dụng những lợi thế của huyện để thu hút các dự án đầu tư. Khuyến khích các doanh nghiệp, dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là các ngành nghề sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm cho con em địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề mũi nhọn để làm đòn bẫy cho sự phát triển kinh tế. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh; củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân với thế trận biên phòng toàn dân.

Phải xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức để đủ sức lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ huyện. Trong đó, phải tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong nhiệm kỳ tới...

Trong buổi khai mạc, các đại biểu dự Đại hội cũng đã có nhiều ý kiến thảo luận quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế xã hội, an ninh-quốc phòng và công tác xây dựng, phát triển Đảng trong nhiệm kỳ mới.

Theo chương trình Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19-6.

Xuân Vương