.

Gặp mặt Hội truyền thống Trường Sơn

Thứ Năm, 21/05/2015, 12:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 56 năm Ngày truyền thống Trường Sơn, vừa qua Hội truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình, Ban liên lạc Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh thành phố Đồng Hới và thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tổ chức gặp mặt giao lưu truyền thống.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống anh hùng của bộ đội Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ. Để đáp ứng nhu cầu chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, ngày 19-5-1959 Tổng quân ủy và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định thành lập đoàn vận tải quân sự mang tên Đoàn 559.

Với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, đoàn 559 từng bước trưởng thành nhanh chóng và trở thành một hướng chiến trường tổng hợp với nhiều lực lượng: công binh, pháo phòng không, bộ binh, giao liên, thông tin, TNXP...

Hơn 20 ngàn cán bộ, chiến sĩ bộ đội Trường Sơn và TNXP đã mãi mãi nằm xuống, gần 30 ngàn người khác đã cống hiến một phần thân thể và máu xương của mình và hàng trăm ngàn người khác đã mang trong mình những di chứng của chất độc hóa học, của bệnh tật trong những ngày sống ở Trường Sơn.

Chiến công và đóng góp của bộ đội Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và tuyên dương Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh hạng nhất. Đặc biệt, có  77 đơn vị và 44 cán bộ chiến sĩ bộ đội Trường Sơn-Hồ Chí Minh đã được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có 3 đơn vị được tuyên dương anh hùng lần 2.

Cũng trong khuôn khổ chương trình giao lưu, gặp mặt, Hội truyền thống bộ đội Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình và Đoàn nghệ thuật truyền thống đã phối hợp biểu diễn chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Âm vang Trường Sơn”.

Thanh Hải