.

Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Công ty TNHH MTV Tràng An

Thứ Tư, 20/05/2015, 17:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-5, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Tràng An (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) về dự án nạo vét thông luồng kết hợp tận thu vật liệu cát, sỏi theo hình thức xã hội hóa trên sông Son và tình hình thực hiện vệ sinh môi trường địa bàn Phong Nha. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

  Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, ngày 1-10-2014, Công ty TNHH MTV Tràng An tổ chức khởi công dự án nạo vét thông luồng kết hợp tận thu sản phẩm tuyến sông Son 36km từ ngã ba Văn Phú đến hang Tối và cửa động Phong Nha theo phương thức xã hội hóa không dùng vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án cho đến nay, Công ty TNHH MTV Tràng An đã gặp nhiều vướng mắc do thiếu sự đồng thuận của nhân dân địa phương có các đoạn nạo vét như xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) và xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch), dẫn đến chậm tiến độ thi công.

Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn khu du lịch Phong Nha do Công ty TNHH môi trường Phong Nha (thuộc Công ty TNHH MTV Tràng An) đảm nhận từ năm 2003 đến nay. Mặc dù đã rất nỗ lực cố gắng và đóng góp một phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở Khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, nhưng theo đánh giá của chính quyền địa phương xã Sơn Trạch và Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thì việc thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn vẫn còn nhiều thiếu sót, chưa bảo đảm yêu cầu đề ra trong giai đoạn hiện nay.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan đã tập trung thảo luận, nêu những nguyên nhân dẫn đến khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án nạo vét thông luồng kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Son và tình hình thực hiện vệ sinh môi trường địa bàn Phong Nha của Công ty TNHH MTV Tràng An.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chủ trương của tỉnh là tiếp tục cho triển khai dự án nạo vét thông luồng kết hợp tận thu sản phẩm tuyến sông Son 36km từ ngã ba Văn Phú đến hang Tối và cửa động Phong Nha trên địa bàn 8 xã ven sông Son thuộc huyện Bố Trạch và thị xã Ba Đồn, trừ 2 xã Liên Trạch và Quảng Minh. Trong quá trình tiếp tục triển khai dự án tại 8 xã nói trên, Công ty TNHH MTV Tràng An phải làm việc kỹ lưỡng với chính quyền và nhân dân các địa phương để công khai kế hoạch khai thác cụ thể của doanh nghiệp cho chính quyền và nhân dân được biết. Chính quyền các địa phương phải thành lập ban giám sát cộng đồng để giám sát việc triển khai dự án của doanh nghiệp, phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án. Nếu có sự cố xảy ra, lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án phải luôn luôn lắng nghe ý kiến của chính quyền địa phương và nhân dân để tìm giải pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề vướng mắc nảy sinh; phải bảo đảm những điều kiện cần thiết trước, trong và sau khai thác; đồng thời phải thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường tại các địa phương. Trong quá trình khai thác, nếu thấy có hiện tượng sạt lở doanh nghiệp phải dừng lại ngay, nhằm bảo đảm an sinh cho người dân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao Sở Giao thông vận tải rà soát lại các vị trí khai thác trên địa bàn 2 xã Liên Trạch và Quảng Minh, sau đó lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương liên quan và trình UBND tỉnh phê duyệt rồi mới tiếp tục được khai thác.

Đối với những bất cập về thực hiện vệ sinh môi trường của Công ty TNHH môi trường Phong Nha, đồng chí Trần Văn Tuân đã giao UBND huyện Bố Trạch chủ trì xây dựng đề án vệ sinh môi trường trên địa bàn Khu du lịch Phong Nha và phải hoàn thành trước tháng 9-2015 để trình Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hiền Chi