.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động tài nguyên nước

Thứ Năm, 02/04/2015, 16:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 1-4, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên-Môi trường về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Từ đầu năm đến nay, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Ngành tiếp tục xử lý các hồ sơ còn tồn đọng của năm 2014 về chấp thuận địa điểm sử dụng đất, giao đất cho các tổ chức và doanh nghiệp.

Theo đó, ngành đã tiếp nhận và xử lý 34 hồ sơ với diện tích trên 584ha và trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch xác định giá đất cụ thể để thực hiện trong năm 2015. Cùng với việc tập trung hoàn thành dự án tạo quỹ đất Khu đô thị phía Bắc đường Lê Lợi (phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới), ngành tiếp tục triển khai thực hiện các dự án như: khu dân cư phía Tây đường 60m tại xã Bảo Ninh, khu dân cư phía Đông Nam cầu Rào tại phường Đồng Phú, khu chợ đêm tại phường Hải Đình (thành phố Đồng Hới) và dự án khu dân cư tỉnh lộ 2 tại thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch). Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thu gần 243 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất.

Bên cạnh lĩnh vực đất đai, ngành đã trình UBND tỉnh cấp 24 giấy phép hoạt động khoáng sản cho các tổ chức và doanh nghiệp, tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường 12 dự án, đề án cải tạo phục hồi môi trường 7 dự án và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường của tỉnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại và vướng mắc. Cụ thể như việc phát triển quỹ đất cho người có thu nhập trung bình và thấp, quỹ đất tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; một số công trình, dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tuy đã được đẩy mạnh nhưng vẫn còn chậm…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên-Môi trường tiếp tục rà soát bổ sung quy hoạch sử dụng đất, khoáng sản trong giai đoạn 2011-2020 và chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện kỹ lưỡng, có chất lượng kế hoạch sử dụng đất của đơn vị; đồng thời rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình, dự án đã cho thuê đất, giao đất và thực hiện thu hồi các dự án không thực hiện đầu tư xây dựng.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, làm việc với các địa phương về giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng và canh tác, ngành Tài nguyên-Môi trường phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan xử lý dứt điểm những vụ tranh chấp đất đai, đặc biệt là tại các vùng nông và lâm trường trên địa bàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động tài nguyên nước nhằm tập trung xử lý tình trạng khai thác tài nguyên nước và xả nước thải trái phép, tiếp tục chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường và chú trọng thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Hiền Chi