.

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về lĩnh vực giá và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng

Thứ Năm, 02/04/2015, 16:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-4, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 389 tỉnh nhằm đánh giá kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng thời triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Năm 2014 và quý 1-2015, các hoạt động vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Hàng hóa vi phạm chủ yếu tập trung vào những nhóm hàng có giá trị, thuế suất nhập khẩu cao, lợi nhuận chênh lệch lớn như: gỗ, động vật hoang dã, áo quần may sẵn, thuốc lá ngoại, rượu ngoại, điện tử, hóa mỹ phẩm. Riêng trong quý 1-2015, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 688 vụ việc vi phạm và đã xử lý 676 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính và trị giá hàng tịch thu trên 7 tỷ đồng.

Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đăng ký giá, thời gian qua, Sở Tài chính đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện các quy định về giá đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo Phòng Tài chính-Kế hoạch các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình mua bán xăng dầu tại địa phương, kiểm tra giá sữa và các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá. Sở Công thương cũng đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hội nghị về công tác quản lý giá trên địa bàn với 170 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia và triển khai ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về giá giữa doanh nghiệp, hộ kinh doanh với các đội quản lý thị trường.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tập trung thảo luận, nêu những khó khăn vướng mắc và đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2015.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được của các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ và xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua. Kết quả này đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, làm bình ổn thị trường hàng hoá trên địa bàn và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống đầu cơ buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là đối với những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của nhân dân; đồng thời chú trọng triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu và gian lận thương mại có quy mô lớn. Theo đó, các ngành, lực lượng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường hàng hoá, giá cả, dự báo và xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm.

Các ngành, lực lượng liên quan cần phối hợp chặt chẽ để tổ chức các đoàn liên ngành tập trung kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn trong mùa du lịch năm 2015 và dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiền Chi