.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Quảng Ninh

Thứ Tư, 01/04/2015, 16:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 1-4, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM) do đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Quảng Ninh. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan, huyện Quảng Ninh và hai xã Hàm Ninh, Vĩnh Ninh.

Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng huyện Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chương trình MTQGXDNTM, hoàn thiện công tác tổ chức từ huyện đến thôn, bản. Trong đó, công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức và được nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực.

Đến nay, Quảng Ninh có 1 xã (Lương Ninh) đạt 19 tiêu chí; 3 xã (Võ Ninh, Hàm Ninh, Xuân Ninh) đạt 16 tiêu chí; 2 xã (Hiền Ninh, Vĩnh Ninh) đạt 14 tiêu chí... Toàn huyện đã đạt 172 tiêu chí, tăng 41 tiêu chí so với đầu năm 2014, mức tăng trung bình 2,9 tiêu chí/xã.

Trong năm 2015, huyện Quảng Ninh đăng ký về đích NTM gồm 6 xã: Hàm Ninh, Vĩnh Ninh, Võ Ninh, Xuân Ninh, Duy Ninh, Hiền Ninh. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh và qua rà soát, đánh giá, huyện Quảng Ninh chọn 2 xã về đích trong năm nay, đó là xã Hàm Ninh và Vĩnh Ninh.

Theo báo cáo của UBND xã, đến nay, Vĩnh Ninh đã đạt 14 tiêu chí, có 5 tiêu chí chưa đạt bao gồm: giao thông, thủy lợi, trường học, chợ, cơ sở vật chất văn hóa. Thời gian tới, Vĩnh Ninh quyết tâm tập trung mọi nguồn lực, tận dụng sự giúp đỡ của cấp trên, phấn đấu triển khai thực hiện hoàn thành những tiêu chí còn lại và về đích NTM vào thời gian sớm nhất trong năm 2015.

Xã Hàm Ninh đã đạt 16 tiêu chí, còn 3 tiêu chí đạt 70% trở lên gồm trường học, cơ sở vật chất và tỷ lệ hộ nghèo. Nhìn chung việc thực hiện XDNTM ở Hàm Ninh cơ bản có những thuận lợi. Đó là ngoài nguồn vốn được cấp, Hàm Ninh huy động được nguồn từ các dự án; đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bộ mặt nông thôn ngày được đổi mới... Trên cơ sở đó, Hàm Ninh phấn đấu sẽ về đích XDNTM vào tháng 9-2015.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân ghi nhận và đánh giá cao tập thể lãnh đạo và nhân dân huyện Quảng Ninh thời gian qua đã nỗ lực trong thực hiện chương trình XDNTM. Trong đó, công tác tuyên truyền bài bản và có chiều sâu đã huy động được các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức, góp của cho chương trình; nhiều phong trào có kế thừa và phát triển như xây dựng cơ sở hạ tầng...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, huyện Quảng Ninh cần quyết tâm tập trung chỉ đạo 2 xã Hàm Ninh và Vĩnh Ninh về đích như kế hoạch; trong đó cần xây dựng lộ trình cụ thể về hoàn thành các tiêu chí; tiếp tục rà soát lại các tiêu chí của các xã còn lại, xác định nội dung, mức độ để có giải pháp tập trung chỉ đạo phù hợp, trong đó chú ý rà soát tiêu chí 18, 19 về an ninh trật tự... Đồng thời, giao Văn phòng điều phối Chương trình MTQGXDNTM tỉnh tổng hợp ý kiến nhằm đánh giá rút kinh nghiệm, có hướng tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

H.Trà