.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các ngành liên quan về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 03/04/2015, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-4, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh và các ngành liên quan về giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC). Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu kết luận buổi làm việc.

Năm 2014 và quý I năm 2015, tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, đã xuất hiện nhiều đoàn đông người, vượt cấp và có tình trạng liên kết, kích động KN,TC gay gắt, phức tạp. Số lượt đơn KN, TC của công dân gửi đến cơ quan nhà nước nhiều hơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các ngành, các cấp tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh ta đã tiếp 1.533 lượt công dân, trong đó Trụ sở công dân tỉnh tiếp 141 lượt, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tiếp 1.392 lượt, số đoàn đông người là 18 đoàn. Các ngành, các cấp trong tỉnh đã nhận 1.529 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, so với cùng kỳ tăng 627 đơn. Đã chuyển các cơ quan có thẩm quyền, trả lời đơn, hướng dẫn cho công dân và lưu đơn nặc danh, mạo danh, sao chụp chữ ký, đơn trùng là 1.037 lượt đơn. Các ngành, các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã giải quyết được 253/478 vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền.

Hiện còn 225 vụ đang trong quá trình giải quyết. Nội dung tố cáo tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực, như: vi phạm chính sách xã hội, vi phạm Luật Đất đai, làm sai nguyên tắc quản lý kinh tế, tài chính..

Ưu điểm trong công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC trong thời gian qua là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và việc xử lý được thực hiện bảo đảm thời gian quy định. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn bộc lộ một số mặt hạn chế, như: một số địa phương còn lúng túng trong việc xác định thẩm quyền; ở một số vụ việc, người giải quyết KN, TC chưa thực hiện đối thoại với dân hoặc có đối thoại nhưng mang tính hình thức; một số công dân khi đến trụ sở tiếp dân có thái độ thiếu văn hóa, cố chấp...

Nguyên nhân chính của thực trạng trên xuất phát từ một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa quan tâm công tác giải quyết KN, TC; hạn chế về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã; chính sách pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo; biên chế cán bộ ngành Thanh tra và cán bộ làm công tác tiếp dân còn hạn chế so với khối lượng công việc...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Đăng Quang khẳng định, công tác giải quyết đơn thư KN, TC và công tác tiếp dân đã có nhiều cố gắng, đúng quy định của pháp luật, chưa có điểm nóng, chưa có vụ việc nào Chính phủ, bộ, ngành Trung ương yêu cầu giải quyết. Tỉnh đã tập trung rà soát, giải quyết triệt để những vụ tồn đọng, kéo dài. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo đang tăng lên trong thời gian qua, chủ yếu do đền bù giải phóng Quốc lộ 1 và một số công trình khác.

Vấn đề đặt ra hiện nay là vẫn còn nhiều vụ việc giải quyết chậm, thiếu chính xác, đơn thư chuyển vòng vèo, một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm, sâu sát, việc đối thoại với người dân làm chưa tốt, chưa thấu đáo; đội ngũ cán bộ giải quyết KN, TC còn thiếu năng lực thực tiễn, trình độ, phương pháp công tác. Tính kỷ cương trong giải quyết KN, TC chưa nghiêm, chưa được thực hiện nghiêm túc, nhất là người đứng đầu. Nhiều vụ việc phát sinh từ cơ sở không được giải quyết triệt để khiến khiếu kiện vượt cấp xảy ra. Do đó, cần có sự kiểm tra, rà soát chặt chẽ đối với đội ngũ và quản lý nhà nước về giải quyết KN, TC.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, Thanh tra tỉnh tiếp tục rà soát, phân loại đơn thư KN-TC, nhất là những vụ KN-TC kéo dài, tồn đọng, phức tạp và có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan. Cần nêu cao trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu UBND cấp huyện, đòi hỏi phải tập trung giải quyết đúng thời hạn các vụ việc. Đối với những vụ việc tồn đọng lâu dài, đề nghị Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh, phân tích nguyên nhân cụ thể từng vụ việc để giải quyết dứt điểm.

Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo hoàn thành sớm. Các vụ việc liên quan đến cán bộ, UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, các ngành để giải quyết thấu đáo. Đối với đội ngũ tiếp dân, đề nghị cần có sự rà soát, luân chuyển cán bộ có năng lực, phương pháp công tác tốt để thực hiện công tác tiếp dân hiệu quả.

Mai Nhân