.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thi hành pháp luật về bảo đảm ATGT đường bộ trên địa bàn huyện Quảng Trạch

Thứ Hai, 23/03/2015, 16:21 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 23-3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Quảng Trạch về "Việc thi hành pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ năm 2011-2014". Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Từ năm 2011 đến 2014, UBND huyện Quảng Trạch, Ban an toàn giao thông huyện đã ban hành 173 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Nhìn chung các văn bản được ban hành kịp thời, sát với thực tế, có giá trị thực tiễn cao, nội dung phù hợp với các quy định của pháp luật. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, chính quyền, mặt trận đoàn thể về công tác bảo đảm trật tự ATGT đã được chú trọng.

Trong 4 năm qua, Ban ATGT huyện cùng các cơ quan, đoàn thể cấp huyện đã tổ chức phát hơn 3.400 tờ gấp, áp phích tuyên truyền, tổ chức hơn 40 buổi phổ biến giáo dục, pháp luật về ATGT; triển khai lắp dựng 145 cọc tiêu và 320 biển báo ATGT đường bộ; tháo dỡ 454 điểm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Công tác tuần tra, kiểm soát, tổ chức và điều hành giao thông được duy trì thường xuyên. Riêng trong năm 2014, lực lượng chức năng huyện đã thực hiện 710 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện lập biên bản 1.679 trường hợp vi phạm. Tạm giữ 565 phương tiện và 784 giấy tờ, dự kiến phạt tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành pháp luật về bảo đảm ATGT đường bộ, huyện Quảng Trạch vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Một số công trình do lịch sử để lại nằm trong hành lang ATGT đường bộ nhưng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và chưa được đền bù gây khó khăn trong việc xử lý; thực trạng xuống cấp của một số tuyến đường giao thông nông thôn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội ngày càng cao; vấn đề xử lý ngăn chặn các phương tiện ô tô quá khổ, quá tải còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT còn mỏng…

Tại buổi làm việc, huyện Quảng Trạch đã đề xuất với Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến đệ trình lên Quốc hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT để có chế tài hợp lý xử lý các trường hợp vi phạm; có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, huy động vốn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm…

X.Phú