.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP

Thứ Sáu, 06/03/2015, 14:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 5-3, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Nhằm triển khai thực hiện thí điểm Nghị định 67/2014/NĐ-CP, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức đăng ký, xét duyệt và thẩm định, phê duyệt danh sách ngư dân được vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá tại các địa phương.

Đến nay, đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt 15 đối tượng vay vốn gồm: 2 tàu dịch vụ vỏ thép, 3 tàu khai thác vỏ thép, 10 tàu khai thác vỏ gỗ, 1 tàu nâng cấp vỏ gỗ. So với kế hoạch còn thiếu 1 tàu đóng mới khai thác vỏ gỗ, 6 chỉ tiêu nâng cấp tàu khai thác vỏ gỗ và 1 chỉ tiêu tàu dịch vụ vỏ thép.

Ngay sau khi phê duyệt danh sách, Sở đã chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thông báo cho các chủ tàu và ngân hàng được ngư dân lựa chọn biết để chủ động tiếp cận, thương thảo và chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Đến thời điểm hiện tại, có 1 trường hợp đã ký hợp đồng đóng tàu và hợp đồng vay vốn, 3 trường hợp đã ký hợp đồng đóng tàu và cơ bản hoàn tất các thủ tục hồ sơ vay vốn, 1 trường hợp đã tiếp cận với ngân hàng và đang hoàn thiện các thủ tục vay vốn. Nguyên nhân dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện nghị định chậm và chưa đạt kế hoạch đề ra do một số trường hợp ngư dân đăng ký đóng mới tàu vỏ thép đang gặp khó khăn vì các ngân hàng yêu cầu phải bổ sung tài sản khác ngoài con tàu để bảo đảm số vốn được vay không vượt quá 75% tài sản được thế chấp, các mẫu tàu vỏ thép vẫn còn nhiều hạn chế, chưa được kiểm nghiệm trong thực tế nên ngư dân còn băn khoăn, chưa thực sự quyết tâm đầu tư.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và ngư dân đã tập trung thảo luận, nêu những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP thời gian qua.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị định 67 của Chính phủ, các ngành, đơn vị liên quan phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến ngư dân về chủ trương và nội dung của Nghị định, đồng thời xem xét, rà soát lại những thiếu sót để tìm nguyên nhân và bàn các giải pháp khắc phục.

Sau 2 tháng nữa, Sở Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn phải tổ chức sơ kết về hỗ trợ tàu vỏ gỗ và sau 4 tháng phải sơ kết về hỗ trợ tàu vỏ thép. Riêng đối với Ngân hàng Nhà nước-Chinh nhánh Quảng Bình, phải chủ trì và chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho ra đời văn bản hướng dẫn cụ thể về thủ tục cho ngư dân vay vốn và chậm nhất đến 20-3 phải hoàn thành. Về vấn đề sử dụng lại phương tiện thiết bị và ngư lưới cụ khi đóng tàu mới, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu và hướng dẫn cụ thể.

Hiền Chi