.

Xử lý dứt điểm các vụ oan, sai và giải quyết bồi thường theo đúng trình tự pháp luật

Thứ Năm, 29/01/2015, 14:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là kết luận của đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tại buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về "Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật, giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014" vào sáng 29-1.

>> Nâng cao năng lực cán bộ để hạn chế tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự

Đ/c Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thực hành trách nhiệm quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố 20 vụ với 33 bị can.

Từ năm 2011-2014, VKSND tỉnh đã giải quyết hơn 1.800 vụ với hơn 3.300 bị can, đạt tỷ lệ 99,2% trong tổng số vụ và bị can phải giải quyết; truy tố hơn 1.700 vụ với trên 3.100 bị can, đạt tỷ lệ 93,5% trong số giải quyết; không có trường hợp truy tố sai tội danh, sai khung hình phạt.

Về vụ án oan sai của bà Trần Thị Tiểu Minh với tội danh “Cưỡng đạt tài sản” xảy ra tại TP Đồng Hới trong năm 2012, VKSND tỉnh đã đình chỉ vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, VKSND tỉnh đã tổ chức xin lỗi công khai và bà Minh đang viết đơn đề nghị bồi thường do oan sai.

Tại buổi làm việc, đại diện VKSND tỉnh đã trình bày với Đoàn giám sát về những khó khăn trong công tác truy tố, kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án hình sự, đặc biệt là những vướng mắc trong việc giải quyết bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự. Từ đó, có những kiến nghị, đề xuất để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét nhằm khắc phục, tháo gỡ khó khăn và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác trong tời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của VKSND tỉnh trong việc phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH tỉnh giải quyết các đơn thư khiếu nại. Đồng thời yêu cầu VKSND tỉnh cần xử lý dứt điểm các vụ oan, sai, giải quyết bồi thường theo đúng trình tự pháp luật; tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm sát viên để hạn chế oan, sai; tập trung phối hợp với các cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân để hạn chế những bất hợp lý trong việc xử lý các thông tin tố giác, tố cáo tội phạm.

Diệu Hương