.

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ Sáu, 23/01/2015, 09:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 22-1, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015. Tham dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp.

Năm 2014, công tác tư pháp đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, triển khai cơ bản, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ được giao và thu được kết quả trên nhiều lĩnh vực. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tư pháp tỉnh ta trong năm qua là tập trung triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã bám sát kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 của UBND tỉnh, nhằm chủ động xây dựng, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật đã được ngành Tư pháp thực hiện kịp thời, có hiệu quả. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được hoàn thiện và triển khai ngày càng có nền nếp; công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính tại địa phương luôn được quan tâm; công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp ngày càng đáp ứng kịp thời yêu cầu của công dân, tổ chức...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2015, ngành Tư pháp đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như: triển khai đồng bộ, quyết tâm thực hiện hiệu quả việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, công bố kịp thời các thủ tục hành chính mới hoặc đã được sửa đổi, bổ sung, bảo đảm sự thống nhất trong áp dụng thủ tục hành chính...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những thành tích đạt được trên các mặt của ngành Tư pháp trong thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Tư pháp tiếp tục nâng cao chất lượng góp ý xây dựng các dự thảo luật, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy; xây dựng chế độ chính sách cho báo cáo viên, hòa giải viên cơ sở; nâng cao vai trò, vị thế và hiệu quả của ngành Tư pháp với tư cách là cơ quan tham mưu, tư vấn về mặt pháp luật đối với các dự án, đề án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội và công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh...

Tại hội nghị, 2 cá nhân đã được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp”; 1 tập thể, 4 cá nhân được Bộ Tư pháp tặng bằng khen; 5 tập thể được UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc; 3 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen và 25 tập thể và 50 cá nhân đã được Sở Tư pháp tặng giấy khen.

Ngọc Hải