.

Tọa đàm định hướng sửa đổi Bộ luật Hình sự

Thứ Ba, 16/12/2014, 16:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-12, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức buổi tọa đàm định hướng sửa đổi Bộ luật Hình sự (BLHS). Tham dự có đồng chí Nguyễn Công Hồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Vụ Tư pháp và các đại biểu Quốc hội.

>> Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu một số vấn đề của Bộ Luật hình sự

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo Bộ Tư pháp đã trình bày báo cáo về các nội dung cơ bản của dự án BLHS (sửa đổi). Mục đích của việc xây dựng dự án BLHS (sửa đổi) là nhằm tạo ra một BLHS mới-một công cụ pháp lý sắc bén, hữu hiệu nhằm đấu tranh tội phạm trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, góp phần bảo vệ chế độ, bảo vệ các quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ và thúc đẩy nền kinh tế thị trường phát triển đúng hướng, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, tạo một môi trường xã hội an toàn, lành mạnh cho mọi người dân.

Tiếp đó, đại diện tổ Biên tập dự án BLHS (sửa đổi) đã trình bày báo cáo thuyết minh về phần chung của BLHS (sửa đổi) và một số vấn đề lớn về chính sách hình sự còn có ý kiến khác nhau.

Theo đó, một số nội dung sửa đổi, bổ sung phần chung của BLHS (sửa đổi) đều đề cập đến hầu hết các điều khoản quy định hiện hành thuộc ba nhóm vấn đề lớn: một là, tội phạm; hai là, hình phạt; ba là, chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội. Cụ thể, có 51/77 điều được sửa đổi, bổ sung; 26/77 điều được giữ nguyên; bỏ 1 điều và bổ sung mới 33 điều, đồng thời cấu trúc phần chung của BLHS (sửa đổi) cũng được điều chỉnh trên cơ sở những nội dung sửa đổi, bổ sung…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận và chỉ ra những điểm chưa phù hợp trong Dự thảo BLHS (sửa đổi), trong đó tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: nhiều điều khoản trong Bộ luật bổ sung, sửa đổi chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn; việc áp dụng một số chế tài trong Bộ luật còn vướng mắc; cần có định hướng để áp dụng Bộ luật khi được ban hành; việc xây dựng Bộ luật mới có điều khoản nào vướng mắc với các Bộ luật khác hay không; nên cụ thể hóa chế độ án treo trong Bộ luật mới; có nên mở rộng nguồn luật hay không; việc áp dụng tuổi chịu trách nhiệm hình sự có nên mở rộng hay giữ nguyên…

Ngọc Hải