.

Thông báo nhanh những nội dung mới của Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi)

Thứ Năm, 04/12/2014, 14:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 4-12, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao tổ chức hội nghị trực tuyến thông báo nhanh những nội dung mới của Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) tại 66 điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, có đại diện lãnh đạo VKSND các huyện, thành phố, thị xã cùng tham dự.

 

Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Trước đó, ngày 24-11, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), gồm 6 chương, 101 điều, giảm 5 chương và tăng 51 điều so với luật Tổ chức VKSND năm 2002. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2015.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông báo nhanh những nội dung mới của Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi).

Theo đó, thời điểm VKSND thực hành quyền công tố, sẽ bắt đầu từ khi cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra “giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm”.

Luật cũng quy định, VKS có quyền yêu cầu cơ quan đã điều tra tiến hành các biện pháp khắc phục; nếu đã yêu cầu mà chưa được khắc phục thì VKS có quyền trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra để quyết định đình chỉ vụ án hoặc quyết định truy tố, nhất là đối với các loại tội phạm chức vụ, tham nhũng xảy ra trong hoạt động tư pháp; tội phạm xâm phạm các hoạt động tư pháp. Cũng theo luật này, từ ngày 1-6-2015 hệ thống VKSND gồm có 4 cấp: VKSND tối cao, VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp huyện và VKS quân sự các cấp.

Ngoài ra, các Điều 49, khoản 3 Điều 63, Điều 74, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 79, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 80, khoản 1 Điều 93 của Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) có hiệu lực kể từ ngày 1-2-2015.

Dương Công Hợp