.

Nâng cao nhận thức bảo tồn, bảo vệ môi trường tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ Năm, 04/12/2014, 16:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-12, đồng chí Trần   Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và phương hướng năm 2015. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Năm 2014, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB) đã tập trung đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng với gần 1.800 đợt tuần tra, kiểm soát và lập biên bản xử lý trên 143 vụ vi phạm tài nguyên VQG.

BQL cũng đã chú trọng việc cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thông qua việc chăm sóc, cứu hộ thành công 72 cá thể động vật; phối hợp với các chuyên gia Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, Trung tâm lâm sản thực hiện các chương trình nghiên cứu về hệ động thực vật quý hiếm tại PN-KB.

Công tác phát huy giá trị di sản tiếp tục được BQL triển khai đạt kết quả tốt với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch được đa dạng hóa như các trò chơi dưới nước và dịch vụ đu dây trên không Zip-line. Tính đến cuối tháng 11-2014, đã có gần 814.000 lượt khách đến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới, đạt tổng doanh thu 81 tỷ đồng.

Ngoài ra, hoạt động quảng bá du lịch, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo tồn giá trị di sản và phòng cháy chữa cháy rừng tại các Trạm kiểm lâm, các xã vùng đệm cũng được triển khai thường xuyên, tích cực. BQL VQG PN-KB cũng sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng và đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ còn lại của năm 2014 và triển khai hiệu quả phương hướng năm 2015.

Trong năm 2015, BQL VQG PN-KB sẽ tiếp tục phối hợp với các dự án tổ chức hoạt động nâng cao nhận thức bảo tồn, bảo vệ môi trường, rừng tại các thôn bản của các xã vùng đệm. Về công tác phát triển du lịch, đẩy mạnh rà soát nâng cao năng lực cán bộ, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch hiện có, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá dài hạn tạo điểm nhấn để thu hút du khách trong năm 2015 và những năm tới. Triển khai Quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững VQG PN-KB đến năm 2020 và Quy hoạch tổng thể di tích VQG PN-KB giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2025…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân nhấn mạnh, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, BQL VQG PN-KB tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng; tập trung chỉ đạo, đổi mới về công tác phát triển du lịch, phát huy hiệu quả di sản. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời với BQL VQG PN-KB trong công tác quản lý rừng, ngăn chặn triệt để tình trạng vận chuyển, buôn bán động vật quý hiếm…

Lê Mai