.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng

Thứ Tư, 29/10/2014, 14:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 29-10, Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 tổ chức hội nghị giao ban công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) 10 tháng năm 2014. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong 10 tháng năm 2014, Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ rừng và cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác QLBVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh; thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật và tập huấn nâng cao năng lực QLBVR… đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Trong mùa khô năm 2014, để hạn chế cháy rừng, ngay từ cuối năm 2013, Ban Chỉ đạo đã thực hiện công tác PCCCR đồng bộ và triệt để, trong đó chú trọng việc vệ sinh rừng và tu sửa các công trình PCCCR trước mùa khô. Mặc dù khí hậu, thời tiết năm 2014 diễn biến phức tạp, tuy nhiên nhờ sự chủ động trực cháy, phát hiện sớm các đám cháy rừng nên các điểm cháy đều được chữa cháy kịp thời, ít ảnh hưởng tới tài nguyên rừng.

Cũng trong thời gian này, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng rừng của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được giao đất, giao rừng. Kết quả theo dõi thống kê đến ngày 27-10, trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác 97,5ha, chủ yếu là xây dựng đường giao thông, các công trình dân sinh kinh tế. Khai thác gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh đạt 273.208,7 ster (tương đương 191.246m3. Trồng mới và trồng lại rừng đạt 4.392ha.

Về công tác chống chặt, phá rừng và kiểm tra lâm sản, lực lượng kiểm lâm đã nắm được diễn biến tình hình trong rừng để tổ chức kiểm tra, truy quét. Quản lý tốt việc sử dụng rừng của các chủ rừng, sớm phát hiện các vụ vi phạm và ngăn chặn kịp thời. Số vụ chặt, phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái phép và thiệt hại về rừng đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. UBND các huyện, thành phố, thị xã đã tích cực triển khai, đôn đốc công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn; đặc biệt là thực hiện phương án tháo dỡ các cơ sở cưa xẻ trái phép, góp phần tích cực cho công tác QLBVR và quản lý lâm sản trên địa bàn.

Đến hết tháng 9 năm 2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 868 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, trong đó phá rừng, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp là 19 vụ; khai thác rừng trái phép 3 vụ; vi phạm về mua bán, cất giữ, chế biến lâm sản trái pháp luật 844 vụ…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tuân yêu cầu Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền QLBVR bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng, PCCCR cho nhân dân và toàn xã hội; rà soát lại đội ngũ cán bộ về quản lý, năng lực, đạo đức, sức khỏe, hiệu quả công việc để có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng; chú trọng nắm tình hình để ngăn chặn các hành vi phá rừng và việc vận chuyển lâm sản trái phép…

Lê Mai