.

Tọa đàm về quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp

Thứ Ba, 16/09/2014, 16:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-9, Sở Tư pháp tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề "Trao đổi về quyền tự do kinh doanh, các quy định liên quan đến doanh nghiệp được quy định trong Hiến pháp và pháp luật có liên quan tại Quảng Bình". Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan. Đồng chí Nguyễn Thị Lài, TUV, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì cuộc tọa đàm.

Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Theo Hiến pháp năm 2013, quyền tự do kinh doanh được tiếp cận theo hướng “công dân được làm những gì pháp luật không cấm”, thay vì “công dân được phép làm những gì pháp luật cho phép”. Sự thay đổi về câu chữ nhưng thể hiện một sự thay đổi quan trọng về nội dung trong cách tiếp cận về quyền tự do kinh doanh của công dân.

Thay đổi này dẫn đến cần có các thay đổi tương ứng trong quy định của pháp luật về phạm vi hoạt động của doanh nghiệp. Và trong giai đoạn hiện nay, khi mà các luật mới chưa được Quốc hội thông qua, thì quyền tự do kinh doanh vẫn đang thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành (ngoại trừ những quy định trái Hiến pháp năm 2013).

Để có sự nhìn nhận khách quan về thực trạng thực hiện quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đề ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực này, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các cá nhân, tập thể và doanh nghiệp, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đã tập trung tham luận những vấn đề sau: Vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong việc bảo đảm quyền tự do kinh doanh; thực trạng của pháp luật trong việc bảo đảm quyền tự do kinh doanh ở nước ta hiện nay; những kiến nghị, giải pháp để xây dựng, hoàn thiện pháp luật bảo đảm quyền tự do kinh doanh; công tác ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quyền tự do kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; việc triển khai thực hiện pháp luật về đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp tại Quảng Bình-thực trạng và giải pháp; vị trí, vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế-xã hội…

Hương Trà