.

Thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ tỷ lệ người chấp hành xong án phạt tù tái phạm tội chỉ còn 0,6%

Thứ Ba, 23/09/2014, 15:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 23-9, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2011-2014) thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP, ngày 16-9-2011 của Chính phủ  quy định về các biện pháp bảo đảm tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và biểu dương tập thể, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

a
Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị về phía Bộ Công an có Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII; đại diện các sở ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố…

Theo đánh giá chung, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an, sự lãnh đạo toàn diện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và vai trò tham mưu tích cực của lực lượng Công an, sự phối hợp tham gia của các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, việc triển khai thực hiện Nghị định ở tỉnh ta bước đầu đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Biểu hiện cụ thể nhất đó là nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội, cán bộ và nhân dân đã được nâng lên. Những nội dung cụ thể có liên quan đến thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác hoà nhập cộng đồng được đại bộ phận nhân dân nắm được, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người chấp hành xong án phạt tù.

Các cấp, ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp, dòng họ, gia đình có người chấp hành xong án phạt tù để quản lý, giúp đỡ về tinh thần và vật chất; tạo điều kiện tìm kiếm việc làm phù hợp, ổn định, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, hạn chế được tình trạng bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ vi phạm pháp luật, tái phạm tội.

Nhiều đơn vị, địa phương, ban, ngành, đoàn thể, dòng họ, gia đình đã có nhiều sáng tạo trong công tác tổ chức tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương; đa dạng và nhân rộng trong việc xây dựng mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù phấn đấu, rèn luyện, lao động sản xuất đạt hiệu quả cao và trở thành những gương tiêu biểu được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng.

Vì vậy, tỷ lệ người chấp hành án về địa phương tái phạm hàng năm giảm một cách đáng kể. Cụ thể, năm 2010 tỷ lệ số người về địa phương tái phạm tội vi phạm pháp luật là 1,7% đến nay chỉ còn 0,6%. Kết quả đó đã tác động tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh…

Hội nghị đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được, các vấn đề còn tồn tại hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai và thực hiện Nghị định số 80 thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta nói chung và của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương… nói riêng. Hội nghị cũng đã thông qua và đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện tốt và có hiệu quả Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng  cục VIII-Bộ Công an nhấn mạnh, việc thực hiện Nghị định số 80 là một trong những việc làm cụ thể hoá sự nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước và là đạo lý truyền thống của dân tộc ta, vì vậy các cấp, ngành, đoàn thể, gia đình… phải nắm bắt đầy đủ, đúng các quy định nhằm thực hiện tốt và có hiệu quả các quy định của Nghị định này.

Nhìn chung, bước đầu tỉnh Quảng Bình đã thực hiện tốt các mặt công tác và đã tạo được sự chuyển biến tích cực đáng biểu dương, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề hạn chế cần khắc phục. Đồng chí Cao Ngọc Oánh lưu ý, lực lượng Công an cần tiếp tục làm tốt hơn vai trò nồng cốt, chủ lực trong thực hiện các mặt công tác để thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả nghị định này; đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng và nhân rộng mô hình, cá nhân điển hình; làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền  giáo dục về thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng, trong đó cần chú trọng biểu dương các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến; cần làm tốt công tác xoá bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người chấp hành xong án phạt tù, qua đó giúp họ tái hoà nhập tốt với cộng đồng…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để tiếp tục thực hiện có hiệu qủa Nghị định số 80/2011/NĐ-CP yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương có liên quan cần tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc nâng cao nhận thức cho người chấp hành xong án phạt tù;  các sở, ban, ngành…cần phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao và tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện ngày càng có hiệu quả Nghị định này; cộng đồng dân cư và doanh nghiệp cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc giúp đỡ cho những người chấp hành xong án phạt tù hoà nhập tốt với cộng đồng và trở thành công dân có ích cho xã hội…

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định tặng bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân; Tổng cục VIII-Bộ Công an tặng giấy khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân; Công an tỉnh tặng giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

Đ.T