.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động PCLB và TKCN

Thứ Sáu, 12/09/2014, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 11-9, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) về kiện toàn hệ thống tổ chức TKCN của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương do đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) tỉnh chủ trì. Về phía Đoàn của Ủy ban Quốc gia TKCN có đồng chí Trung tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia TKCN làm trưởng đoàn. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Quảng Bình là một trong những tỉnh duyên hải Miền Trung có đặc điểm khí hậu và địa hình rất phức tạp. Bình quân hàng năm, Quảng Bình chịu ảnh hưởng trực tiếp khoảng 2-3 cơn bão, trong đó có các cơn bão lớn vào năm 1983, 2006, đặc biệt là cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 năm 2013 gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Tính riêng năm 2013, thiệt hại do bão, lụt gây ra làm chết 26 người, bị thương 489 người, sập đổ hàng ngàn ngôi nhà, hư hỏng các công trình cơ sở hạ tầng, công trình giao thông, thủy lợi… Tổng thiệt hại do 2 cơn bão gây ra lên đến hơn 8.700 tỷ đồng.

Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 76/2009/QĐ-TTg ngày 11-5-2009 của Thủ tướng Chính phủ, công tác kiện toàn tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy TKCN các cấp đã được triển khai, thực hiện nghiêm túc.

Đến nay, hầu hết các địa phương đều có Quyết định kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB và TKCN, ban hành Quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Về công tác xây dựng phương án, kế hoạch; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai, thảm họa, sự cố và TKCN khi có tình huống xảy ra theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý đã được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt.

Đối với công tác huấn luyện, hội thao, diễn tập, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ và lực lượng làm công tác ứng phó với các tình huống thiên tai được tổ chức thường xuyên tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan. Ngoài ra, hàng năm UBND tỉnh cũng đã trích từ nguồn kinh phí của địa phương để đầu tư, mua sắm trang các thiết bị phục vụ công tác PCLB và TKCN.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân, Trưởng ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia TKCN như: hỗ trợ cấp phát, mua sắm các phương tiện PCLB và TKCN; xây dựng 1 Trạm TKCN tại cảng Hòn La để sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khu vực biển Quảng Bình và các tỉnh lân cận; ngoài Quy chế TKCN trên biển cần có Quy chế TKCN nội địa…

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Phạm Ngọc Minh ghi nhận và hứa sẽ xem xét những đề xuất của tỉnh Quảng Bình về công tác PCLB và TKCN. Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Ngọc Minh đã đánh giá cao về công tác chuẩn bị ứng phó PCLB và TKCN của các đơn vị, địa phương trong tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, để công tác này được thực hiện tốt hơn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân có ý thức chủ động trong công tác PCLB và TKCN; cần đưa ra những kế hoạch, chi tiết cụ thể trong các phương án TKCN…

Lê Mai