.

Hội thảo tái khởi động dự án "Đẩy mạnh sáng kiến giảm thiểu biến đổi khí hậu vì lợi ích phụ nữ"

Thứ Năm, 11/09/2014, 15:36 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 11-9, tại TP Đồng Hới đã diễn ra hội thảo tái khởi động dự án "Đẩy mạnh sáng kiến giảm thiểu biến đổi khí hậu vì lợi ích phụ nữ". Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và các xã, phường trên địa bàn TP Đồng Hới.
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Biến đổi khí hậu gây ra những hậu quả nghiêm trọng và người phụ nữ là đối tượng phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Theo các chuyên gia, người nghèo là tầng lớp bị ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu và hơn 70% người nghèo là phụ nữ. Điều này có nghĩa, phụ nữ nghèo sẽ có sự đấu tranh đối với tác động của biến đổi khí hậu. Phụ nữ có quyền trong việc quyết định và lập kế hoạch cũng như thực thi để giảm thiểu biến đổi khí hậu làm cho những nỗ lực của cộng đồng hiệu quả hơn, đặc biệt đối với cấp độ tại địa phương.

TP Đồng Hới (Quảng Bình) nằm ở vùng duyên hải miền Trung Việt Nam, hàng năm phải gánh chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, bởi vậy việc ghi nhận vai trò tích cực của phụ nữ, trẻ em gái trong giảm nhẹ rủi ro thảm họa và thích ứng với biến đổi khí hậu là điều thiết yếu và quan trọng.

Với mục tiêu nâng cao năng lực, vai trò và vị thế của phụ nữ để ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian qua, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã tài trợ dự án "Đẩy mạnh các sáng kiến giảm thiểu biến đổi khí hậu vì lợi ích của phụ nữ" tại các nước Tiểu vùng sông Mêkông gồm: Việt Nam, Lào và Campuchia. Tại Việt Nam, TP Đồng Hới đã được chọn để thực hiện Dự án này.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia tư vấn và cán bộ dự án trình bày kết quả đánh giá về giới tại Việt Nam, các phương pháp nghiên cứu và lồng ghép giới vào chính sách biến đổi khí hậu, hoạt động của các nước thực hiện dự án thử nghiệm, tiến độ và các hoạt động để hỗ trợ các bên liên quan trong quá trình thực hiện dự án...

Đây là cơ hội để tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ và đối thoại giữa nhà tài trợ, địa phương và các cơ quan hữu quan về lồng ghép giới trong các hoạt động giảm thiểu biến đổi khí hậu. Đồng thời cũng là dịp nâng cao năng lực ứng phó của phụ nữ đối với các rủi ro do thiên tai gây ra và cao hơn là việc xây dựng các thể chế, chính sách nhằm đạt được mục tiêu bình đẳng giới trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần khẳng định vai trò của phụ nữ trong các hoạt động kinh tế-xã hội và phát triển bền vững của TP Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.

Thanh Hải