.

Giám sát thực hiện chính sách thu hút, đào tạo nhân tài

Thứ Năm, 18/09/2014, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Ban Văn hóa-Xã hội của HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát tại Sở Nội vụ về kết quả thực hiện Nghị quyết số 18/2011/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách thu hút, đào tạo nhân tài giai đoạn 2011-2015 và Nghị quyết số 46/2012/NQ- HĐND về chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015.

Qua giám sát cho thấy: Sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết, toàn tỉnh đã thu hút được 34 lao động có chất lượng cao/185 vị trí có nhu cầu, đạt 18,38% so với kế hoạch; đã đào tạo và đưa vào quy hoạch đào tạo sau đại học 202 người với các ngành nghề đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các cơ quan, địa phương đã tiến hành tuyển chọn được 279 lao động là con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học để bố trí công tác. Các sinh viên hợp đồng được đào tạo cơ bản, tiếp cận nhanh với công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao công tác tham mưu, triển khai thực hiện của Sở Nội vụ đối với 2 nghị quyết, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đồng thời cũng đã chỉ ra một số hạn chế, đó là: Đội ngũ nhân lực có trình độ cao ở tỉnh ta còn thấp; chế độ thu hút chưa thật sự hấp dẫn; mặt khác, còn có sự bất cập trong việc thu hút giữa các bậc trình độ và các ngành đào tạo; quá trình thực hiện 2 nghị quyết còn lúng túng...

Đoàn giám sát đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho tỉnh có cơ chế thoáng hơn để thu hút người có tài cống hiến cho tỉnh nhà; xem xét, có chính sách ưu tiên tuyển dụng vào biên chế đối  với con em đang hợp đồng tại các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ của các em trên cơ sở phù hợp với chính sách pháp luật của Nhà nước.

Về các kiến nghị của Sở Nội vụ, đoàn giám sát sẽ đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét bổ sung, sửa đổi một số nội dung của 2 Nghị quyết trên nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

Trần Thị Thu
(Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)