.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tình hình hoạt động ngân hàng

Thứ Ba, 23/09/2014, 15:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trựcTỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì, đã có buổi làm việc với lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Bình và đại diện lãnh đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn về tình hình hoạt động tiền tệ tín dụng 9 tháng và nhiệm vụ quý IV-2014.

 

a
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trựcTỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Sở Tài chính, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Qua báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 9 tháng của năm 2014 tình hình hoạt động của các chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn diễn ra bình thường. Việc huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn trong 9 tháng ước đạt 19.000 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm, đạt 77% kế hoạch. Dư nợ cho vay ước đạt 20.375 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nợ quá hạn gia tăng so với cùng kỳ và so với đầu năm; hiện nay nợ xấu theo báo cáo của các ngân hàng, tổ chức tín dụng khoảng 3,28% tổng dư nợ; nhưng theo kiểm tra của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước nợ xấu lên đến 8,5% tổng dư nợ...

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của  Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Bình và các chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn, đã thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng, tiền tệ của Chính phủ và của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành. Các tổ chức ngân hàng, tín dụng đã có một số biện pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, nhất là tích cực hỗ trợ cho các đơn vị, hộ sản xuất bị thiệt hại sau cơn bão số 10 năm 2013.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Bình và các chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cần thực hiện nghiêm túc và linh hoạt chính sách tiền tệ tín dụng của Nhà nước, phấn đấu hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm 2014. Cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là quan tâm hỗ trợ vốn cho các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Đặc biệt, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra kiểm soát các chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn có biện pháp hữu hiệu kiềm chế, xử lý nợ xấu đang có chiều hướng tăng cao hiện nay...

Tr.T