.

Chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ Bảy, 13/09/2014, 11:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 12-9, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với Sở Tài Nguyên-Môi trường về tình hình hoạt động 8 tháng và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2014 do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

8 tháng của năm 2014, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực công tác. Sở đã triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2011-2020 đã được Chính phủ phê duyệt và chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giới thiệu địa điểm, thẩm định nhu cầu sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất 212 công trình với diện tích trên 6.628ha.

Riêng đối với lĩnh vực môi trường, ngành tiếp tục thực hiện việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và đến nay đã xử lý được 6 cơ sở, đạt trên 50% kế hoạch. Trong 8 tháng, ngành đã thẩm định đánh giá tác động môi trường 15 dự án, thẩm định đề án cải tạo, phục hôi môi trường 4 dự án và cấp 1 giấy phép quản lý chất thải nguy hại, 1 giấy xác nhận đã ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường. Đến nay, toàn tỉnh có 83 cơ sở hoạt động khoáng sản và số tiền ký quỹ các cơ sở đã nộp là trên 7,3 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tập trung thảo luận và đề xuất một số giải pháp nhằm giúp Sở Tài nguyên-Môi trường tháo gỡ khó khăn, tồn tại để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm 2014.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao  những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực công tác của Sở Tài nguyên-Môi trường, đồng thời chỉ ra một số nhiệm vụ mà ngành cần  tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, để hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra, Sở tài nguyên-Môi trường phải tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật Đất đai năm 2013, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện việc rà soát lại đất các nông lâm trường, đất ở, đất sản xuất nông nghiệp của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh có chính sách giải quyết đất ở ổn định và giao đất sản xuất cho bà con.

Cùng với việc tiếp tục rà soát và thực hiện thu hồi đất của các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả để đưa vào sử dụng phát huy giá trị đất đai, ngành phải tập trung giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, nhằm bảo đảm tiến độ cho các nhà đầu tư; chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động và chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Riêng đối với những kiến nghị, đề xuất của ngành, giao Sở Tài chính và Sở Nội vụ xem xét giải quyết nhằm bảo đảo vừa đáp ứng nhu cầu thực tế của ngành, vừa  phù hợp với quy định của Nhà nước.

Hiền Chi