.

Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập TP Đồng Hới, công bố Quyết định công nhận TP Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Chủ Nhật, 17/08/2014, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Tối 16-8, tại quảng trường Trung tâm Văn hoá tỉnh, Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP Đồng Hới đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập TP Đồng Hới, công bố Quyết định công nhận TP Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự lễ có các đồng chí : Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh...

Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Trần Công Thuật, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Đồng Hới đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng qua các thời kỳ và những hành tựu nổi bật mà TP đã đạt được trong 10 năm qua. Lịch sử hình thành vùng đất Đồng Hới có từ lâu. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, Đồng Hới luôn là vị trí trung tâm và chiến lược quan trọng của tỉnh Quảng Bình.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ, quân và dân Đồng Hới luôn đoàn kết một lòng, vững tin theo Đảng, góp phần cùng quân và dân toàn tỉnh và cả dân tộc lập nên những chiến công vang dội. Những tên làng, tên đất, tên người trên mảnh đất Đồng Hới anh hùng đã đi vào lịch sử quê hương, đất nước.

Sau 10 năm thành lập, với sự giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, có hiệu quả của Tỉnh ủy, nhất là sau khi Tỉnh ủy có nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 28-3-2008 về xây dựng và phát triển TP đến năm 2015, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở ban ngành, các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh và các huyện, thị xã trong tỉnh phối hợp, giúp đỡ TP thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đã đề ra.

TP đã phát huy mạnh mẽ chức năng trung tâm của đô thị tỉnh lỵ, trung tâm trung chuyển các dịch vụ quốc tế, khu vực và trong nước, tạo được động lực mới cho sự phát triển đi lên. Thành ủy, UBND TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề và các chương trình, đề án giai đoạn 2005-2010, giai đoạn 2010-2015 phục vụ mục tiêu nâng cấp và chỉnh trang đô thị, như: Nghị quyết 04-NQ/TU về xây dựng văn minh đô thị Đồng Hới.

Đồng Hới đã có những bước tiến mạnh mẽ, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng tốc độ cao (trên 13%/năm); cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ-công nghiệp. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị được tăng cường. TP đã tập trung, huy động mọi nguồn lực đầu tư để xây dựng hạ tầng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hệ thống giao thông, mạng lưới điện, hệ thống cấp thoát nước, phát triển cây xanh đường phố, xây dựng và phát triển hệ thống các trung tâm thương mại dịch vụ, các khu công nghiệp và các công trình công cộng khác… nhiều công trình kiến trúc, điểm nhấn đô thị được đầu tư xây dựng như: cầu Nhật Lệ 1, Nhật Lệ 2, sân bay Đồng Hới, công viên Nhật Lệ, quảng trường biển Bảo Ninh, đường Võ Nguyên Giáp, các khu đô thị mới… mang lại dáng dấp của một TP Đồng Hới trẻ trung, văn minh, hiện đại. Năm 2011, Đồng Hới đã được Hiệp hội đô thị Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 đô thị sáng-xanh-sạch-đẹp của cả nước.

Các lĩnh vực văn hóa-xã hội được quan tâm, công tác giáo dục-đào tạo có nhiều khởi sắc, lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa có nhiều tiến bộ. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm thực hiện có hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,37%, nâng thu nhập bình quân đầu người lên 1.850 USD.

Quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển

DĐ
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chúc mừng và biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân TP Đồng Hới. Ảnh: T.H

biến tích cực, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên, thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên, hệ thống chính trị của TP được củng cố, phát triển ngày càng vững mạnh.

Vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì do Nhà nước trao tặng, Đảng bộ và nhân dân TP luôn nhận thức sâu sắc rằng: đây là nguồn cổ vũ, động viên và là nguồn sức mạnh to lớn để Đồng Hới tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích cao hơn trong chặng đường tới. Đảng bộ, quân và dân Đồng Hới nguyện phấn đấu, phát huy nội lực xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp văn minh.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tăng cường củng cố, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng-an ninh, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế-xã hội phát triển nhanh và bền vững. Trước mắt tập trung mọi nguồn lực nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2010-2015...

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có bài phát biểu quan trọng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng cán bộ nhân dân TP Đồng Hới đã đạt được những thành tích xuất sắc trong 10 năm qua.

Đồng chí nhấn mạnh, Đồng Hới là một TP trẻ thuộc vùng duyên hải miền Trung, có dòng sông Nhật Lệ đã trở thành huyền thoại, có địa hình thuận lợi để quy hoạch, xây dựng đô thị theo hướng hiện đại, phát triển mạnh du lịch-thương mại dịch vụ, công nghiệp-TTCN hài hòa với cảnh quan, môi trường sông nước, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo tồn, quảng bá những giá trị lịch sử; chú trọng an sinh xã hội, quan tâm phát triển y tế, giáo dục, thường xuyên chăm lo đời sống của mọi người dân; đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong thời gian tới, TP cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặt trọng tâm vào giáo dục lòng tự hào về TP Đồng Hới anh hùng và ý thức văn minh đô thị; kết hợp thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện có chất lượng việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" làm nền tảng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo xây dựng MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Điều kiện và cơ hội xây dựng, phát triển TP Đồng Hới là rất lớn, song cũng còn nhiều khó khăn thử thách, do vậy Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn Đảng bộ và nhân dân TP Đồng Hới tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của quê hương Quảng Bình "Hải giỏi" để biến ý chí, nghị lực, nguyện vọng thành niềm tin và hành động trong các phong trào thi đua, đoàn kết, nhất trí một lòng, tập trung cao trí tuệ, sức lực phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trong những năm tới, xứng đáng với vị trí trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học kỹ thuật, giáo dục của tỉnh, là một trung tâm về du lịch, dịch vụ, công nghiệp, thương mại và kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương tạo mọi điều kiện ủng hộ, giúp đỡ TP Đồng Hới và tỉnh Quảng Bình nói chung trong quá trình phát triển, đồng thời tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân Đồng Hới chung một ý chí sẽ xây dựng TP ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng góp phần tích cực để tỉnh Quảng Bình sớm trở thành tỉnh giàu mạnh trong cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình cho lãnh đạo TP.
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Độc lập hạng Nhì, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình cho lãnh đạo TP. Ảnh: T.H

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân TP Đồng Hới đã đạt được trong thời gian qua; chúc mừng TP được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì, được Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong 10 năm qua, Đồng Hới đã có những bước phát triển mạnh mẽ và khá toàn diện; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của TP ngày càng được tăng cường. Đây là tiền đề, điều kiện thuận lợi hết sức cơ bản, quan trọng để TP phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc hơn trong những năm tới.

Kỷ niệm 10 năm thành lập TP Đồng Hới, càng phấn khởi và tự hào vì Đồng Hới đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đồng Hới nói riêng và tỉnh ta nói chung; là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ lớn lao; là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đồng Hới tiếp tục vươn lên giành nhiều thành tựu lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển...

Trong niềm vui chung, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Hoan nghênh các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể nhân dân TP Đồng Hới, cùng với cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã có sự nỗ lực phấn đấu lớn, tập trung, huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển TP Đồng Hới đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.

Để tiếp tục xây dựng và phát triển TP Đồng Hới xứng đáng là đô thị loại II, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và có sức lan tỏa trong khu vực, tại buổi lễ long trọng này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền TP quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Trước hết, với vai trò là TP trung tâm tỉnh lỵ, động lực thúc đẩy cho quá trình CNH, HĐH của cả tỉnh, vừa bảo đảm chức năng đô thị loại II, TP Đồng Hới cần bám sát định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình kinh tế trọng điểm đã đề ra, tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển. Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, trong đó chú trọng phát triển mạnh các ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch để ngành này thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.

Hai là, tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn; quan tâm kiến trúc đô thị, nhất là những khu chức năng để tạo điểm nhấn riêng của TP. Chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng có tính liên kết, đồng bộ, hiện đại để vừa đáp ứng phát triển sản xuất, phục vụ đời sống của nhân dân trước mắt, vừa đảm bảo yêu cầu phát triển lâu dài.

Trong quá trình đầu tư xây dựng cần có trọng tâm, trọng điểm, đầu tư tập trung, dứt điểm những công trình kết cấu hạ tầng then chốt. Tập trung chỉnh trang đô thị một cách đồng bộ ở cả trung tâm TP và các xã, phường; chỉnh trang các khu dân cư. Tiếp tục chỉ đạo tốt hơn trồng và bảo quản cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình công cộng, vườn hoa, cây cảnh, hệ thống ánh sáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị, tạo phong quang và nét đẹp riêng của TP; đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đô thị, thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, bảo đảm xây dựng và phát triển đô thị đúng quy hoạch, kế hoạch.

Tiếp tục thực hiện vững chắc các tiêu chí của đô thị loại II; tập trung thực hiện có hiệu quả Quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng TP Đồng Hới và vùng phụ cận đến 2025, tầm nhìn đến 2035 và các quy hoạch khác đã được phê duyệt đảm bảo đồng bộ, đi trước một bước theo hướng phát triển đô thị bền vững, hiện đại.

Phát động cuộc vận động lớn về thực hiện nếp sống văn minh đô thị của người dân TP. Trong đó, cần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, ý thức giữ môi trường xanh-sạch-đẹp; mỗi người dân phải lịch sự, thân thiện trong giao tiếp.

Ba là, ngoài việc tập trung phát triển kinh tế, TP cần quan tâm  phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh; chăm lo giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục-đào tạo, đặc biệt là chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và phát triển của TP. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao; đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong mỗi người, mỗi gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thứ tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, tiến tới thực hiện theo mô hình chính quyền đô thị. Chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng các dịch vụ công; tập trung rà soát, điều chỉnh, loại bỏ các thủ tục giấy tờ không cần thiết nhằm giảm phiền hà cho nhân dân, đảm bảo giải quyết thông suốt các yêu cầu của người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, cải thiện môi trường đầu tư để huy động mọi nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển.

ẢNH 2
Chủ tịch UBND TP Đồng Hới đã có quyết định vinh danh và tặng thưởng cho 10 công dân tiêu biểu của TP, giai đoạn 2004-2014.

Năm là, quan tâm toàn diện đến công tác xây dựng Đảng. Đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội. Chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, xem đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của TP.   

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập TP Đồng Hới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng và các bộ, ban, ngành Trung ương đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ Quảng Bình nói chung, TP Đồng Hới nói riêng trong quá trình xây dựng, phát triển và mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa để tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương cần tiếp tục quan tâm, phối hợp, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để TP Đồng Hới hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Nhân đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, của TP cũng như con em của Đồng Hới đang sinh sống, công tác, học tập trên mọi miền Tổ quốc luôn đóng góp trí tuệ, vật chất và tinh thần cho quê hương để xây dựng TP Đồng Hới xứng tầm một đô thị trung tâm của tỉnh, văn minh, hiện đại trong thời kỳ mới.

Nhiệm vụ đặt cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đồng Hới trong thời gian tới là hết sức nặng nề. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt niềm tin lớn vào sự phát triển của TP Đồng Hới, đồng thời mong muốn Đảng bộ và nhân dân TP tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương và những kết quả đạt được trong những năm qua, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết một lòng đưa Đồng Hới phát triển lên một tầm cao mới, nhanh hơn, toàn diện hơn và bền vững hơn, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Độc lập hạng Nhì; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình cho lãnh đạo TP.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Đồng Hới đã có quyết định vinh danh và tặng thưởng cho 10 công dân tiêu biểu của thành phố, giai đoạn 2004-2014...

Trọng Thái