.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách người có công tại Bộ CHQS tỉnh

Thứ Hai, 11/08/2014, 15:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 11-8, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã có cuộc giám sát "Tình hình thực hiện Nghị quyết 494/NQ-UBTVQH13 và bước đầu thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng" tại Bộ CHQS tỉnh.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang kết luận cuộc giám sát.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang kết luận cuộc giám sát.

Cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Làm việc với đoàn giám sát, về phía Bộ CHQS tỉnh có Đại tá Châu Tiến Dũng, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh và thủ trưởng các phòng, ban thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh ta đã huy động 18.686 thanh niên lên đường nhập ngũ, 9.359 thanh niên xung phong, 11.455 dân công hỏa tuyến, 583.133 dân quân sẵn sàng chiến đấu, 108 phân đội trực chiến với hơn 22.000 dân quân trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Qua chiến đấu, toàn tỉnh có 13.544 liệt sĩ, 10.458 thương binh, 387 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 168 tập thể, 34 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", từ năm 2012 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ chiến sĩ tích cực đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", "Nghĩa tình đồng đội" và "Quỹ nhân đạo" với số tiền trên 1 tỷ đồng; thăm hỏi, động viên thương binh, thân nhân liệt sĩ và các gia đình chính sách nhân các ngày lễ lớn và tết cổ truyền, tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong quân đội xây dựng 20 nhà tỉnh nghĩa, nhà đồng đội cho đối tượng chính sách và quân nhân đang công tác trong LLVT tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Riêng BCHQS tỉnh đầu tư xây dựng được 2 nhà, trị giá 130 triệu đồng.

Về kết quả thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, từ năm 2012 đến nay, Đội 589-Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành tìm kiếm, quy tập được 119 hài cốt liệt sĩ, nâng tổng số hài cốt liệt sĩ quy tập từ năm 2002 đến nay lên 1.263 hài cốt. Hội đồng chính sách các cấp đã và đang tích cực xét duyệt các hồ sơ thương binh, đề nghị suy tôn liệt sĩ bước đầu đạt kết quả tốt. Việc thực hiện các chế độ, chính sách theo Nghị định của Chính phủ dành cho người có công khá đồng bộ, có hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tại cuộc giám sát, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo các ngành liên quan đã tập trung chất vấn Bộ CHQS tỉnh về những khó khăn, vướng mắc, cũng như giải pháp để thực hiện có hiệu quả chính sách đối với người có công trong phạm vi quân đội quản lý. Cụ thể là, việc giải quyết các trường hợp hồ sơ không đầy đủ, không xác định được do thất lạc giấy tờ hoặc không có người làm chứng dẫn đến không được hưởng chế độ; việc thẩm định các giấy tờ liên quan của đối tượng chính sách; tình trạng làm giả hồ sơ để được hưởng chính sách thương binh, chất độc hóa học; tình hình quy tập mộ liệt sĩ; việc thu hồi quyết định hưởng trợ cấp thương tật của các đối tượng theo quy định của pháp luật; trong công tác quy tập mộ liệt sĩ có sử dụng thông tin của các nhà ngoại cảm không; việc giải mã phiên hiệu, ký hiệu của các đơn vị trong chiến đấu để thuận lợi công tác xác định hồ sơ chính sách...

Kết luận cuộc giám sát, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhận xét, Bộ CHQS đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thực hiện các chế đội chính sách đối với người có công cách mạng trên địa bàn theo quy định pháp luật. Mặt khác, tổ chức thực hiện tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tín liệt sĩ; hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách; giải quyết các chế độ chính sách còn tồn đọng...

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện chế độ chính sách đối với người có công theo Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 và Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể là, công tác tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng; hoạt động của Hội đồng chính sách cấp cơ sở chưa tích cực, hiệu quả, vẫn còn thiếu sót; tình trạng lợi dụng chính sách của Nhà nước để hưởng chế độ; công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ còn gặp khó khăn; sự phối hợp của các ban, ngành, địa phương trong thực hiện chính sách chưa chặt chẽ... Đây là nội dung mà Bộ CHQS tỉnh và các ngành liên quan cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Hoàng Đăng Quang đề nghị, Bộ CHQS tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chế độ chính sách; chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương để xem xét, thẩm định, giải quyết chế độ chính sách cho số đối tượng còn tồn đọng, các đối tượng bị mất giấy tờ; tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tiếp tục vận động cán bộ chiến sĩ thực hiện tốt phong trào xây dựng nhà tình nghĩa; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, không để xảy ra sai sót...

A.T