.

Đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên rừng bền vững tại Quảng Bình

Thứ Sáu, 15/08/2014, 11:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 14-8, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với ông Ts.Juergen Hess và bà Kirsten Hegener-Điều phối viên Chương trình Quản lý tài nguyên thiên nhiên GIZ tại Việt Nam về tiến độ Dự án Chương trình Quản lý rừng bền vững tại tỉnh Quảng Bình và Dự án Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB). Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Ts.Juergen Hess cho biết Quảng Bình là đối tác quan trọng của Chương trình Quản lý tài nguyên thiên nhiên GIZ tại Việt Nam. Mục đích chính của buổi làm việc tại tỉnh Quảng Bình lần này là muốn lắng nghe các sở, ban, ngành thảo luận về những khó khăn, vướng mắc đã và sẽ gặp phải trong quá trình quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững, kinh nghiệm rút ra của các đơn vị trong quá trình hợp tác với GIZ; những chiến lược và tầm nhìn tương lai của tỉnh về quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ, tiếp tục hợp tác của các đơn vị để có sự hợp tác thành công như thời gian qua.

Bà Kirsten Hegener cũng cho biết thêm, Quảng Bình là tỉnh có kinh tế phát triển nhưng lại hứng chịu nhiều thiên tai do đó gặp rất nhiều khó khăn. Khi đến thăm Vườn Quốc gia PN-KB, thấy rõ những thách thức trong quản lý tài nguyên và xóa đói giảm nghèo, vì vậy việc đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn tại đây cũng là vấn đề được các điều phối viên quan tâm.

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, thời gian qua, Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn (thuộc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại) đã thực hiện tốt việc quản lý tài nguyên rừng bền vững, là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ FSC. Đại diện lãnh đạo Sở mong muốn GIZ tiếp tục có những chương trình hỗ trợ Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn vững vàng hơn trong quản lý tài nguyên rừng bền vững; trong việc cấp chứng chỉ FSC cho rừng trồng tại Quảng Bình, quan tâm đến việc quản lý rừng bền vững tại Vườn Quốc gia PN-KB.

Ông Ts.Juergen Hess phát biểu, sẽ cân nhắc những nội dung mà đại diện lãnh đạo Sở đưa ra. Liên quan đến việc cấp chứng chỉ FSC và nâng cấp chứng chỉ FSC, ông Ts. Juergen Hess cho biết, bên cạnh sự hỗ trợ của Chương trình Quản lý tài nguyên thiên nhiên GIZ thì vai trò của các sở, ban, ngành trong tỉnh cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Với nội dung bảo tồn đa dạng sinh học, tại Quảng Bình đã có dự án ở Vườn Quốc gia PN-KB với các nội dung phát triển du lịch bền vững, quy hoạch phát triển vùng đệm…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân cho rằng, Quảng Bình là tỉnh nghèo trong khi tài nguyên rừng rất phong phú, đặc biệt tại khu vực Vườn Quốc gia PN-KB, do đó sự hỗ trợ của Chương trình là rất cần thiết. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các Điều phối viên nghiên cứu có những chiến lược giúp đỡ lâm nghiệp Quảng Bình ngày càng phát triển...

Lê Mai