.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các phương án phòng chống lụt bão

Thứ Tư, 16/07/2014, 16:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo đánh giá của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trong năm 2013, Quảng Bình phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề do thiên tai gây ra, đặc biệt trong cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 đã gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản của nhân dân.

Ước tính tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2013 là 8.745 tỷ đồng. Riêng trong cơn bão số 10 và số 11, toàn tỉnh đã có 26 người chết; 490 người bị thương và hàng chục ngàn hộ dân bị ngập lụt sâu, trong đó có 688 nhà dân bị sập đổ; các công trình hạ tầng kỹ thuật bị hư hỏng, sạt lở, cuốn trôi; nhiều diện tích cây trồng của nông dân và các đơn vị bị gãy đổ...

Trước những thiệt hại do thiên tai gây ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành công văn, công điện chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng chống, sẵn sàng ứng phó và khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra. Vì vậy, ngay sau bão lũ cùng với việc tập trung lực lượng, phương tiện để khắc phục hậu quả, tỉnh cũng đã làm tốt công tác tiếp nhận cứu trợ của 162 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ nhân dân với tổng số tiền 39,179  tỷ đồng và kịp thời trao các phần quà, hàng hóa về cơ sở với giá trị là 36.492 triệu đồng giúp nhân dân ổn định đời sống.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương thì trong mùa mưa bão năm 2014 tình hình thời tiết tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy để chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, tỉnh đã đề ra phương châm "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả", trong đó lấy phòng tránh là chính.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các đơn vị, địa phương đã tham gia đóng góp ý kiến về một số tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong công tác phòng chống và khắc phục kịp thời hậu quả bão lụt trong năm 2013.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các ngành, địa phương, đơn vị cần tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm từ cơn bão số 10 năm 2013 để từ đó chủ động xây dựng các phương án phòng chống bão lụt trong năm 2014; các cơ quan có liên quan về dự báo bão và áp thấp nhiệt đới cần đưa ra những nhận định chính xác nhằm giúp cho công tác chỉ đạo, phòng tránh, đối phó một cách hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các phương án phòng chống lụt bão của các địa phương, đơn vị theo phương châm “4 tại chỗ”; chú trọng công tác kêu gọi tàu thuyền và tìm kiếm cứu nạn trên biển cùng với biện pháp neo đậu tàu thuyền an toàn; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận với những thông tin về tình hình lụt bão, từ đó nâng cao ý thức để chủ động phòng tránh và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; rà soát lại hệ thống thông tin liên lạc của Bộ đội Biên phòng và ngành nông nghiệp để có sự điều chỉnh trước mùa mưa bão; gia cố và sửa chữa các hồ đập nhằm bảo đảm an toàn...

N.L