.

Hội thảo "Con đường tri thức tài chính vi mô trong phát triển nông thôn bền vững".

Thứ Hai, 28/07/2014, 14:41 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 28-7, Qũy Hỗ trợ phát triển tỉnh phối hợp với Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tổ chức hội thảo “Con đường tri thức tài chính vi mô trong phát triển nông thôn bền vững”. Tham dự có đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu đến từ các tỉnh có dự án như Bến Tre, Tuyên Quang, Đắk Nông…
 
 
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh được thực hiện theo Hiệp định vay vốn giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Qũy phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD) ký ngày 27-11-2013 tại Rome (Italy) cho khoản vay số I-901-VN, khoản viện trợ số I-C-1458-VN và khoản vay ủy thác số E-21-VN.
 
Dự án sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm (2014-2018) tại 40 xã thuộc 6 huyện: Lệ Thủy (5 xã), Quảng Ninh (4 xã), Bố Trạch (7 xã), Quảng Trạch (9 xã), Tuyên Hóa (7 xã) và Minh Hóa (8 xã) nhằm cải thiện thu nhập bền vững và giảm tổn thương cho các hộ gia đình nghèo ở nông thôn.
 
Theo đó, Dự án sẽ tập trung đầu tư vào các mô hình phát triển nông thôn có khả năng sinh lợi, công bằng xã hội và thích ứng với biến đổi khí hậu, có tác dụng thúc đẩy các mối liên kết thị trường và chuỗi giá trị vì người nghèo và nâng cao khả năng cạnh tranh trong kinh doanh ở nông thôn.
 
Đối tượng được Dự án hỗ trợ là những hộ nghèo nông thôn có đất và nhân lực; lao động phổ thông ở nông thôn chưa được đào tạo nghề; người dân nông thôn thiếu đất sản xuất nhưng có nguyện vọng và khả năng sản xuất; người dân tộc thiểu số thiếu thu nhập, kỹ năng và các yếu tố sản xuất khác…
 
Tại hội thảo, các đại biểu được giới thiệu về hoạt động tài chính vi mô (TCVM); thực trạng hoạt động TCVM tại Việt Nam và môi trường pháp lý liên quan; các quy trình thành lập tổ chức TCVM; chiến lược và kế hoạch kinh doanh của tổ chức TCVM; thống nhất mô hình và quy trình quản lý Qũy.
 
Hội thảo còn dành thời gian cho các đại biểu thảo luận, chia sẻ kế hoạch phát triển hoạt động TCVM của mỗi tỉnh có tham gia dự án và đi tìm hiểu thực tế tại xã Quảng Xuân (Quảng Trạch).
 
Lan Chi