.

Hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị về giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh

Thứ Sáu, 11/07/2014, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-7, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BQP ngày 22-3-2010 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Tham dự về phía điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Đại tá Châu Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Bình.

Theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện tại cả nước có trên 1.140.000 liệt sỹ, trong đó đã quy tập được 900.000 hài cốt liệt sỹ về các nghĩa trang, còn lại hơn 214.000 liệt sỹ chưa tìm được hài cốt. Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, việc giải quyết chính sách hậu phương quân đội cũng đã được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm.

Tuy nhiên, do đặc điểm địa hình địa vật đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là thông tin trong giấy báo tử, hồ sơ danh sách liệt sỹ tại thời điểm hy sinh được ghi theo ký hiệu, phiên hiệu, mật danh riêng của đơn vị nên đã gây không ít khó khăn cho các cơ quan chức năng khi giải quyết chế độ chính sách theo quy định.

Chỉ thị số 07 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhằm chỉ đạo thực hiện có hệ thống và kịp thời hơn những khó khăn đó. Ngay sau khi có Chỉ thị, thông qua các chương trình phối hợp, cựu chiến binh trong cả nước đã cung cấp cho cơ quan Bộ CHQS 63 tỉnh, thành phố 513.707 phiếu cung cấp thông tin giải mã. Trong đó đã chọn lọc được 131.558 phiếu có giá trị giải mã với 208.924 thông tin giải mã và 36.959 thông tin về liệt sỹ.

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị, nhiệm vụ giải mã cơ bản hoàn thành các nội dung đặt ra. Toàn bộ hệ thống tổ chức của quân đội từ ngày thành lập đến nay đã được tái dựng tương đối cụ thể từ cấp đại đội đến cấp tiểu đoàn; thông tin đơn vị đã được thể hiện chi tiết theo thời gian khi có sự thay đổi về quy mô tổ chức, phiên hiệu, ký hiệu, mật danh, địa điểm đóng quân đối với tất cả các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, mặt trận, binh đoàn… với nhiều loại hình tổ chức, quy mô trong các thời kỳ chiến tranh (có 85 sư đoàn, 232 trung đoàn, lữ đoàn độc lập và hàng trăm đơn vị có quy mô tương đương).

Số đơn vị được tái dựng là 29.676 đơn vị giải mã (cấp đại đội và tương đương), trong đó có 296.568 dòng thông tin giải mã. Các đơn vị đã tổng hợp 4.083 thông tin về phiên hiệu 4 số, 5 số và hàng chục ngàn hòm thư, ký hiệu các đơn vị qua các thời kỳ, giai đoạn chiến tranh…

Hội nghị đã dành thời gian cho các đại biểu tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến phát biểu thảo luận một số vấn đề về những tồn tại, hạn chế, những kết quả đạt được cũng như kinh nghiệm rút ra trong thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BQP nhằm thực hiện có hiệu quả hơn các nội dung có liên quan trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đánh giá cao những kết quả đạt được của các đầu mối đơn vị trong toàn quân về thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BQP. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới như: các đầu mối đơn vị trong toàn quân cần thực hiện tốt công tác tham mưu thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BQP; cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong quân đội phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nội dung có liên quan; tăng cường phối kết hợp giữa các cấp, ngành để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng này; làm tốt công tác tuyên truyền một cách sâu rộng về nội dung Chỉ thị để tạo sự chuyển biến tốt hơn nữa về mặt nhận thức cũng như củng cố các đầu mối thông tin liên quan; giao Bộ Tổng tham mưu trực tiếp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo cấp trên để có chỉ đạo kịp thời; giao Tổng cục Chính trị phối hợp Bộ Tổng Tham mưu ban hành hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến Chỉ thị số 07/CT-BQP một cách cụ thể...

Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng đã tặng nhiều bằng khen cho 36 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BQP.

Nguyễn Hoàng