.

Gặp mặt truyền thống 50 năm ngày thành lập Tiểu đoàn 45

Chủ Nhật, 20/07/2014, 20:56 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 20-7, tại xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy), Ban liên lạc truyền thống Cựu chiến binh (CCB) Tiểu đoàn 45 tổ chức buổi gặp mặt truyền thống 50 năm ngày thành lập (1964-2014). Tham dự có đại diện lãnh đạo Hội CCB tỉnh, UBND huyện Lệ Thủy; đại biểu các huyện Gio Linh, Cam Lộ, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) và hơn 300 CCB trong toàn tỉnh. 
Các Cựu chiến binh Tiểu đoàn dâng hương tưởng niệm các đồng đội đã hi sinh tại xã Tân Thủy (Lệ Thủy)
CCB Tiểu đoàn dâng hương tưởng niệm các đồng đội đã hi sinh tại xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy).
Sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, thực dân Pháp rút quân khỏi nước ta, hai miền Nam Bắc được thống nhất. Chế độ Ngô Đình Diệm được sự giúp sức của đế quốc Mỹ đã đơn phương phá bỏ hiệp định và đi đến “Chiến tranh cục bộ”. Chúng đã tập trung phần lớn lực lượng không quân và hải quân đánh phá miền Bắc mà đỉnh cao là dựng lên sự kiện Vịnh Bắc Bộ năm 1964, ném bom từ Quảng Ninh đến Quảng Bình.
 
Trong bối cảnh đó, ngày 8-11-1964, Tiểu đoàn 45 được thành lập để sẵn sàng chiến đấu chống lại chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ. Thời kỳ đầu thành lập, quân số của Tiểu đoàn gồm 600 đồng chí với ba đại đội bộ binh, một đại đội súng cối 81 ly, một trung đội thông tin và cơ quan tiểu đoàn bộ. 
Đại diện Ban liên lạc truyền thống CCB Tiểu đoàn 145 trao quà cho các em học sinh tại xã Tân Thủy (Lệ Thủy)
Đại diện Ban liên lạc truyền thống CCB Tiểu đoàn 45 trao quà cho các em học sinh tại xã Tân Thủy.
Tại buổi gặp mặt, các CCB Tiểu đoàn 45 đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về một thời đã từng sống và chiến đấu trên mảnh đất quê hương Quảng Bình "Hai giỏi”, thời điểm đó Tiểu đoàn vừa tham gia huấn luyện phục vụ chiến đấu, vừa giúp dân làm mùa, làm đường, xây dựng hệ thống thủy lợi tạo nên những vụ mùa bội thu cho hai huyện Quảng Ninh-Lệ Thủy.
 
Tại đây cũng đã ghi dấu nhiều chiến công vang dội của Tiểu đoàn 45 với chiến dịch vận chuyển xăng dầu năm 1968, chiến dịch giải phóng giao thông tuyến Quốc lộ 1 ở cầu Huyện (xã Sen Thủy), bắn rơi máy bay phản lực của Mỹ… bảo đảm cho hàng trăm chuyến xe đưa hàng, chuyển quân ra chiến trường.Trong suốt quá trình tham gia chiến đấu tại Quảng Trị, Tiểu đoàn cũng đã chiến đấu hết sức dũng cảm và giành được nhiều thắng lợi lớn như tiêu diệt trên 1.200 quân Mỹ ngụy, bắn cháy 10 máy bay, phá hủy nhiều xe tăng và phương tiện chiến tranh của Mỹ và tay sai.
 
Tháng 9-1966, Tiểu đoàn vinh dự được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ sang giúp nước bạn Lào tại tỉnh Xavannakhet. Mặc dù phải chiến đấu trên chiến trường có địa hình phức tạp nhưng với tinh thần quả cảm tiểu đoàn  đã cùng nhau khắc phục khó khăn tham gia chiến đấu 24 trận, diệt 265 tên địch, phá hỏng 1 xe tăng và thu nhiều quân trang, quân dụng tại nhiều địa danh như Mường Phìn, Na Tơ, Na Nhôm…
 
Cũng trong dịp này,  Ban liên lạc truyền thống CCB Tiểu đoàn 45 đã trao 7 suất quà cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 1 gia đình chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa và 1 gia đình có công với cách mạng ở xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy).
 
Lan Chi