.

Bộ trưởng Giao thông vận tải kiểm tra các Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình

Thứ Năm, 10/07/2014, 15:26 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 9-7, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Về phía tỉnh ta, cùng đi có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan.
Đồng chí Bộ trưởng GTVT và đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án mở rộng QL 1 đoạn qua đèo Lý Hòa( huyện Bố Trạch)
Đồng chí Bộ trưởng GTVT và đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án mở rộng QL 1 đoạn qua đèo Lý Hòa (huyện Bố Trạch).
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 143,7km, bao gồm 4 dự án thành phần, trong đó hai dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BOT đã được khởi công trong tháng 4 và tháng 6-2013. Hai dự án còn lại dùng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Ban quản lý dự án 6 và Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 3.949 tỷ đồng.
 
Theo thiết kế, Dự án mở rộng QL 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, một số vị trí 60km/h, mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp cao A1. Đối với đoạn nâng cấp mở rộng sẽ có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, giải phân cách cứng, giải an toàn. Đoạn tăng cường bao gồm 2 làn xe cơ giới và hai làm xe hỗn hợp… Riêng đoạn qua đô thị (hai đầu TP Đồng Hới) mở rộng hai bên để xây dựng hệ thống thoát nước dọc, giai đoạn này không đầu tư cây xanh và điện chiếu sáng, vỉa hè.
 
Xác định tầm quan trọng và tính cấp bách của dự án, vì vậy ngay khi nhận nhiệm vụ các chủ đầu tư đã tích cực triển khai công việc. Từ khâu khảo sát thiết kế lập bản vẽ thi công, thẩm tra phê duyệt bản vẽ thi công và dự toán; lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công; công tác giải phóng mặt bằng… Hiện nay, mặt bằng trên toàn bộ phạm vi các gói thầu đã được bàn giao, tuy nhiên tại một số đoạn tuyến vẫn còn một số hộ dân gây cản trở trong quá trình triển khai thi công nên phải tiến hành công tác bảo vệ thi công.
botruong2.JPG
Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng quà động viên các đơn vị thi công.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc để hoàn thành đúng tiến độ Dự án mở rộng QL 1 theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, quá trình thi công vẫn còn phát sinh nhiều vướng mắc như: Tình trạng một số đơn vị thi công sử dụng các phương tiện có tải trọng vượt quá quy định làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền các địa phương; các giải pháp khắc phục tình trạng nâng cao mặt đường vẫn chưa xử lý triệt để…

Sau khi đi kiểm tra thực địa tại một số đoạn tuyến, đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao những nỗ lực và sự vào cuộc quyết tâm của tỉnh ta trong quá trình triển khai Dự án. Bên cạnh đó, đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở GTVT, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tăng cường kiểm tra thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về tải trọng. Tiếp tục rà soát lại  những đoạn tuyến người dân chưa đồng tình với cao độ thiết kế để kịp thời điều chỉnh.

Đoàn công tác của Bộ GTVT đặt vòng hoa, dâng hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đoàn công tác của Bộ GTVT đặt vòng hoa, dâng hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Đinh La Thăng đã tặng quà động viên cho các đơn vị thi công, đồng thời yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tuy nhiên phải bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn, có cơ chế thưởng phạt rạch ròi cho các mũi thi công để tạo khí thế thi đua. Đồng chí cũng lưu ý, đường QL 1 luôn có mật độ xe cộ lưu thông rất lớn vì vậy trong quá trình thi công các đơn vị cần chú trọng bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động ở mức tối đa.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ GTVT cũng đã đi kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Nhật Lệ 2 tại TP Đồng Hới.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại khu mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.

X.Phú