.

Nhân rộng các mô hình khuyến nông, khuyến ngư hiệu quả

Thứ Sáu, 11/04/2014, 16:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-4, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra một số mô hình khuyến nông, khuyến ngư có hiệu quả và đang được nhân rộng trên địa bàn huyện Bố Trạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra mô hình trồng ớt xuất khẩu tại xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch.
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra mô hình trồng ớt xuất khẩu tại xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch.

Đoàn kiểm tra đã đến thăm các mô hình trình diễn do Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư tỉnh thực hiện như: mô hình trình diễn giống lúa CTX 30 tại xã Vạn Trạch, mô hình trồng ớt xuất khẩu tại xã Hưng Trạch và xã Cự Nẫm.

Theo đó, giống lúa CTX 30 là bộ giống được đăng ký bảo hộ của Bộ NN và PTNT, thích ứng rộng với các vùng sinh thái khác nhau, có thời gian sinh trưởng ngắn từ 94 đến 96 ngày. Năng suất cao nhất của giống lúa này đạt 9-10 tấn/ha, chất lượng gạo cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Hiện nay, lúa sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến đạt năng suất theo kế hoạch đề ra.

Đối với các mô hình trồng ớt xuất khẩu, qua hai năm thực hiện đã khẳng định được hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác. Cây ớt có đầu ra khá ổn định, giá thu mua ngày càng tăng nên được bà con nông dân huyện Bố Trạch phấn khởi đầu tư thâm canh. Cũng trong chuyến kiểm tra này, đoàn đã đến thăm mô hình nuôi dê Boer tại xã Tây Trạch và mô hình nuôi cá tra dầu tại Trại giống cá nước ngọt Đại Phương, xã Đại Trạch.

Sau khi nghe báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện các mô hình, đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh tiếp tục chỉ đạo, theo dõi kết quả thực hiện các mô hình trình diễn, chú trọng hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân và thực hiện phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi các mô hình có hiệu quả. Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để tổ chức nghiệm thu các mô hình và tổng kết, đánh giá một cách cụ thể để từ đó triển khai nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Hiền Chi