.

Khánh thành Nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung

Thứ Hai, 21/04/2014, 11:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-4, tại xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, Công ty CP sản xuất vật liệu và xây dựng Cosevco 1 đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung có công suất 80 triệu viên/năm.

Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung.
Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung.

Dự lễ có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung của Thủ tướng Chính phủ, Bộ xây dựng và UBND tỉnh, sau một thời gian nghiên cứu và khảo sát công nghệ sản xuất trong nước và ngoài nước, tháng 6-2013, Hội đồng quản trị Công ty CP sản xuất vật liệu và xây dựng Cosevco 1 đã thống nhất phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất gạch xây không nung với công suất 80 triệu viên/năm theo công nghệ của Công hòa Liên bang Đức.

Với tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất gạch xây không nung được thiết kế với hệ thống thiết bị, dây chuyền sản xuất đồng bộ và tiên tiến, bao gồm: 1 dây chuyền sản xuất gạch các loại và 1 dây chuyền sản xuất gạch lát sân nền, vỉa hè cao cấp. Sau hơn 5 tháng triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị và tiến hành chạy thử, đến nay, Nhà máy đã đi vào sản xuất đạt công suất thiết kế, sản phẩm đạt chất lượng tốt theo TCVN, phù hợp cho các công trình xây dựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam. Với nhiều ưu điểm vượt trội như: không bị phân hóa, chống thấm tốt, chịu lực cao, cách âm, cách nhiệt, ít hao tốn vữa xây dựng, tiết kiệm nhân công xây dựng và đặc biệt thân thiện với môi trường, các sản phẩm chủ yếu của Nhà máy như gạch 2 lỗ, 3 lỗ, 4 lỗ, gạch đặc và các loại gạch lát sân, vườn, vỉa hè đã sớm được thị trường trong và ngoài tỉnh chấp nhận.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của Nhà máy trong thời điểm hiện nay. Sự ra đời của Nhà máy là hướng đi đúng trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng nhằm thay thế dần sản phẩm gạch nung. Không những đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa các sản phẩm vật liệu xây dựng, phục vụ tốt thị hiếu ngày càng cao của khách hàng, góp phần giữ gìn đất canh tác nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực của địa phương, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cho tỉnh nhà.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty CP sản xuất vật liệu và xây dựng Cosevco 1 phải chú trọng khâu thị trường, phải có giải pháp quyết liệt và cụ thể để tiêu thụ sản phẩm. Về phía tỉnh cũng đã xây dựng lộ trình rõ ràng, bắt đầu năm 2015 sẽ khuyến khích các công trình xây dựng sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sử dụng gạch nung và đến năm 2020 các công trình trọng điểm trên địa bàn đều phải sử dụng 100% gạch không nung.

Hiền Chi