.

Vận chuyển thí điểm quặng đồng qua cảng Hòn La

Chủ Nhật, 30/03/2014, 15:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 28-3, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Công ty PanAust Asia (Australia) đến tìm hiểu việc vận chuyển hàng quá cảnh từ Lào sang nước thứ 3 qua cảng Hòn La. Tham dự có đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Công ty PanAust Asia (Australia).
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Công ty PanAust Asia (Australia).

Công ty PanAust Asia hiện đang khai thác, chế biến quặng đồng tinh luyện tại Lào và xuất sang các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc...   Trong thời gian qua, Công ty đã xuất khoáng sản từ Lào qua cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, qua trực tiếp khảo sát hệ thống giao thông đường bộ cũng như cảng biển Hòn La, Công ty nhận thấy việc xuất hàng qua cảng Hòn La có nhiều thuận lợi hơn so với xuất qua cảng Vũng Áng.

Vì vậy, dự kiến thời gian tới, thông qua hoạt động hợp tác đầu tư tại tỉnh ta, Công ty sẽ vận chuyển thí điểm sản lượng quặng đồng được khai thác tại Lào đi theo đường qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về cảng Hòn La để xuất khẩu đi các nước khác. Trong đó, dự ước trong năm 2014, Công ty sẽ vận chuyển khoảng 300 nghìn tấn qua cảng Hòn La.

Theo đó, Công ty PanAust Asia sẽ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: nhà kho, sân bãi... tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng như cảng Hòn La để phục vụ cho hoạt động vận chuyển và xuất khẩu, đồng thời mong nhận được giúp đỡ của tỉnh và sự phối hợp tác chặt chẽ của cảng Hòn La. Tại buổi làm việc, phía Công ty PanAust Asia cũng đã đề xuất với tỉnh một số vấn đề cần tháo gỡ gồm: xem xét và hỗ trợ các dịch vụ bốc xếp, kho bãi tại cảng Hòn La nhằm đáp ứng nhu cầu và khối lượng vận chuyển của doanh nghiệp; giảm thu phí bến bãi tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đối với hàng của Công ty…

Kết luận tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài hoan nghênh chuyến thăm và tìm hiểu cơ hội vận chuyển hàng hoá của Công ty PanAust Asia. Đối với những đề xuất của Công ty, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phí bến bãi tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo là nguồn thu đã được HĐND tỉnh Quảng Bình thông qua và đúng với quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, tỉnh sẽ xem xét và báo cáo với HĐND tỉnh trong thời gian sớm nhất để thống nhất vấn đề. Đồng thời yêu cầu Công ty PanAust Asia chấp hành nghiêm túc vấn đề bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian triển khai hoạt động kinh doanh. Về phía tỉnh, các ngành và đơn vị liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong quá trình vận chuyển, bảo quản và xuất hàng hoá của Công ty.

N.L