.

Tăng cường thanh tra toàn diện các hoạt động thuộc lĩnh vực giao thông vận tải

Chủ Nhật, 30/03/2014, 16:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 30-3, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn về kết quả kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc.

Từ ngày 3 đến 8-3, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý Nhà nước của Sở GTVT Quảng Bình đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và 7 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô. Qua kết quả kiểm tra cho thấy cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Chính phủ, quyết định và chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải đường bộ.

Theo đó, trong năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014 tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Sở GTVT với tư cách là cơ quan quản lý chuyên ngành về GTVT đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, đồng thời tích cực, chủ động phối kết hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đã được sở quan tâm chỉ đạo và thực hiện.

Qua công tác kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh cho thấy các đơn vị vận tải hành khách bằng taxi đã chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Một số đơn vị kinh doanh vận chuyển khách theo tuyến cố định đã đầu tư đổi mới phương tiện và nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, đoàn công tác của Bộ GTVT đã chỉ ra một số tồn tại trong hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp và HTX như: công tác quản lý phương tiện, người lái tại các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định chưa chặt chẽ; bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông tại một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ; một số thiệt bị giám sát hành trình gắn trên một số phương tiện chưa phát huy tác dụng theo quy định; tình trạng lái xe vi phạm vượt tốc độ cho phép còn nhiều...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Bình nhằm thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả nước thời gian qua. Đồng chí yêu cầu tỉnh tiếp tục chỉ đạo đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải khách tại các đơn vị, mở rộng kiểm tra và thanh tra đối với các đơn vị đăng kiểm, bến xe, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động của xe quá khổ, quá tải gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ. Tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải về các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải, tiếp nhận các kiến nghị và đề xuất để qua đó đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đơn vị vận tải...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những đề nghị của Thứ trưởng Bộ GTVT và đoàn công tác, đồng thời hứa sẽ tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Hiền Chi