.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn

Thứ Tư, 26/03/2014, 22:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 25-3, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiểm tra một điểm còn gặp vướng mắc trong công tác GPMB ở phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn)
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiểm tra một điểm còn gặp vướng mắc trong công tác GPMB ở phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn).

Dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn có tổng chiều dài 27,7 km, chia làm 2 gói Dự án BOT và Dự án vốn trái phiếu Chính phủ.    

Tính đến ngày 24- 3, công tác GPMB của dự án đi qua các xã trên địa bàn đã hoàn thành công tác trích đo chỉnh lý địa chính, lập hồ sơ phục vụ thu hồi đất để giải phóng mặt bằng. Trong đó, đã tổ chức kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho 2.068/2.223 hộ, tổ chức bị ảnh hưởng; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 1.534 hộ với giá trị 80,1 tỷ đồng; chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho 1.041 hộ, đạt 68% với số tiền trên 65 tỷ đồng; chi trả tiền thưởng được 701 hộ với số tiền 1,3 tỷ. Có 493 hộ, tổ chức chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với giá trị gần 15 tỷ đồng.

Đến nay huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 16,3km, đạt 59%. Khó khăn lớn nhất mà địa phương gặp phải trong quá trình triển khai dự án là vẫn còn nhiều hộ dân, đặc biệt là hộ kinh doanh chưa đồng ý nhận tiền đền bù; một số trường hợp bị thu hồi đất đang có tranh chấp về đất đai; quy trình triển khai GPMB còn nhiều vướng mắc... Hiện tại, chính quyền huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ GPMB để cùng với các địa phương trong tỉnh  bảo đảm việc thi công dự án đúng tiến độ.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công tác GPMB để phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần phải tập trung mọi nguồn lực, mọi khả năng để thực hiện.

Thời gian trước đây, huyện Quảng Trạch đã làm khá tốt, tiến độ  bảo đảm, nhưng gần đây lại bị ách tắc, vướng mắc do một số nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân do nóng vội, bỏ qua một số thủ tục cần thiết trong quy định về GPMB, do công tác chia tách huyện và thành lập thị xã. Hiện tại, bộ máy của huyện và thị xã đã cơ bản được kiện toàn, cấp ủy, chính quyền hai địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để tập trung thực hiện tốt công tác GPMB, giải quyết các vướng mắc để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhằm bảo đảm tiến độ của dự án.

Để thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Cần phải rà soát lại các bước về GPMB theo quy định hiện hành, nắm bắt cụ thể ý kiến kiến nghị của nhân dân trên toàn tuyến để giải quyết thỏa đáng trên cơ sở quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Cấp ủy, chính quyền địa phương phải có sự phân công trách nhiệm rõ ràng trong công tác GPMB, trong đó xác định trách nhiệm chính là của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, kiểm đếm, lên phương án bồi thường, hỗ trợ cụ thể, khoa học đối với các kiến nghị của nhân dân về hỗ trợ kinh phí đắp đất làm sân, đường đi; đền bù và cấp đất tái định cư cho các hộ phải đập nhà hoặc phá một phần mà diện tích đất còn lại không đủ để làm nhà mới. Chủ động làm việc với ngành Thuế để giảm thuế cho các hộ dân kinh doanh bị ảnh hưởng do GPMB. Đối với các hộ không đủ các điều kiện hỗ trợ, bồi thường GPMB cần phải tổ chức tuyên truyền vận động, đối thoại, giải thích rõ ràng cho dân hiểu...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, sau khi đã hoàn thành các bước GPMB theo đúng quy định của pháp luật phải khẩn trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo hình thức cuốn chiếu, đến ngày 30- 4 phải bàn giao xong toàn tuyến, tổ chức lực lượng bảo vệ thi công. Về phía đơn vị thi công, sau khi nhận được mặt bằng phải tập trung lực lượng, phương tiện thi công ngay, nhằm  bảo đảm tiến độ, yêu cầu của dự án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác cũng đã trực tiếp đến kiểm tra một số điểm đang gặp vướng mắc trong công tác GPMB đoạn đi qua phường Quảng Thọ, Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn).

A.T