.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm và tặng quà các hộ dân bị ảnh hưởng bão lũ tại Quảng Bình

Thứ Ba, 10/12/2013, 14:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 10-12, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và đoàn công tác Văn phòng Chủ tịch nước đã đến thăm và tặng quà cho các hộ dân bị thiệt hại nặng do bão lũ gây ra tại huyện Tuyên Hóa và huyện Quảng Trạch. Cùng đi với đoàn về phía tỉnh ta có đồng chí Lê Hùng Phi, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trồng cây lưu niệm tại trụ sở UBND xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trồng cây lưu niệm tại trụ sở UBND xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa.

Đoàn công tác đã đến thăm và tặng 45 suất quà (mỗi suất trị giá 2.300.000 đồng, bao gồm tiền mặt và quà) cho 45 hộ dân bị thiệt hại nặng sau 2 cơn bão số 10 và 11 tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa.

Cao Quảng là một xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tuyên Hóa. Toàn xã có 810 hộ, 3.089 nhân khẩu; trong đó có 259 hộ nghèo và 175 hộ cận nghèo. Do chịu tác động trực tiếp của bão số 10 và hoàn lưu bão số 11, trên địa bàn xã Cao Quảng đã có mưa lớn gây lũ lụt cục bộ và lốc xoáy làm thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, kinh tế trên địa bàn xã. Toàn xã có 2 người bị thương, 731 nhà dân bị tốc mái, 521 nhà bị ngập và lũ quét, trên 1.000ha rừng trồng bị gãy đổ, nhiều công trình công cộng, đường giao thông, hệ thống thuỷ lợi, trường học, trạm ý tế bị tốc mái và hư hỏng nghiêm trọng. Tổng giá trị trị thiệt hại trên địa bàn xã ước tính trên 150 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão lũ xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả, tu sửa các công trình thiết yếu, hỗ trợ các hộ dân lợp lại nhà, xử lý môi trường, cung cấp lương thực và nước uống cho người dân. Ủy ban MTTQVN xã đã thành lập Ban tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ để tiếp nhận và cấp phát đến từng hộ gia đình bị thiệt hại. Đến nay, xã đã tiếp nhận 15 lượt cứu trợ từ các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong cả nước với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng và 45 tấn gạo, trên 2.000kg giống cây trồng.

Trò chuyện với nhân dân xã Cao Quảng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và tinh thần vượt khó của bà con nhân dân trong việc khắc phục hậu quả thiên tai. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn hiện nay, chính quyền và nhân dân xã phải tiếp tục nỗ lực để ổn định sản xuất, nâng cao đời sống. Chính quyền các cấp, các sở, ngành liên quan cần tập trung hỗ trợ địa phương làm tốt công tác vệ sinh môi trường, hỗ trợ khắc phục cơ sở vật chất cho các trường học, đồng thời hướng dẫn nhân dân ăn sạch, ở sạch, uống sạch nhằm bảo đảm sức khỏe sau lũ.

Phó Chủ tịch nước cũng đã động viên chính quyền và nhân dân xã Cao Quảng cũng như huyện Tuyên Hóa tiếp tục nêu cao tinh thần tương thân tương ái, mỗi cán bộ, đảng viên phải nỗ lực cố gắng  hết sức mình, là tấm gương sáng, là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân. Tất cả phải đoàn kết, thương yêu nhau mới vượt qua mọi khó khăn thử thách trước mắt.

Sau khi thăm và tặng quà cho đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trồng cây lưu niệm tại trụ sở UBND xã Cao Quảng trước sự chứng kiến của nhân dân trên địa bàn.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và đoàn công tác đã đến thăm và tặng 45 suất quà với tổng giá trị trên 100 triệu đồng cho 45 hộ dân bị thiệt hại nặng về người và tài sản do lốc xoáy gây ra tại xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch.

Tin, ảnh: Hiền Chi