Vận động nhân dân trồng rừng nhằm giảm nghèo bền vững

Cập nhật lúc 14:41, Thứ Ba, 02/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 2-4, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và các thành viên trong Ban chỉ đạo đã có buổi làm việc tại xã Hóa Sơn (Minh Hóa) về tình hình thực hiện đề án trồng rừng trên địa bàn xã.

 

Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra rừng trồng tại xã Hóa Sơn
Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra rừng trồng tại xã Hóa Sơn.

Sau 4 năm triển khai thực hiện đề án trồng rừng, toàn xã Hóa Sơn đã trồng được 47,6 ha các loại cây giống bản địa.

Theo lãnh đạo xã Hóa Sơn, mặc dù Ban thực thi dự án xã đã tích cực chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình nhưng việc thực hiện đề án trồng rừng vẫn rất hạn chế. Một số nguyên nhân khác dẫn đến diện tích trồng rừng tại xã đạt rất thấp so với kế hoạch đó là do mùa trồng rừng trùng với mùa sản xuất cây lương thực nên bà con nông dân không thực hiện kịp thời vụ; nguồn lợi kinh tế của người dân đang phụ thuộc nhiều vào rừng tự nhiên sẵn có nên họ không háo hức trồng rừng mới; một bộ phận người dân vẫn còn trông chờ ỷ lại vào các chế độ chính sách của Nhà nước…

Sau khi kiểm tra thực địa diện tích rừng trồng trên địa bàn xã, đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND xã Hóa Sơn. Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh, để nâng cao diện tích trồng rừng trên địa bàn xã, trong thời gian tới, chính quyền xã phải tăng cường công tác tuyên truyền và vận động nhân dân trồng rừng nhằm giảm nghèo bền vững. Xã phải đề ra lộ trình và chương trình hành động cụ thể về thời gian và khối lượng công việc đối với công tác trồng rừng, nếu hộ nào đã ký cam kết nhưng vẫn không tham gia trồng rừng thì sẽ không được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước.

Cũng trong chuyến công tác tại xã Hóa Sơn, đồng chí Trần Văn Tuân và các thành viên trong Ban chỉ đạo dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đã dự lễ động thổ công trình Trạm kiểm lâm Hóa Sơn. Công trình Trạm kiểm lâm Hóa Sơn được xây dựng trên diện tích 4.200 m2, với kết cấu nhà sàn 2 tầng. Tổng mức đầu tư công trình gần 3 tỷ đồng và dự kiến thời gian xây dựng trong 6 tháng.

Công trình Trạm kiểm lâm Hóa Sơn được xây dựng không những tạo điều kiện làm việc tốt cho cán bộ kiểm lâm mà còn là nơi tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục cộng đồng trong công tác bảo vệ rừng và giữ gìn Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.

                                                                                    Hiền Chi
   

,
.
.
.