Thành ủy Đồng Hới: Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)

Cập nhật lúc 16:40, Thứ Sáu, 05/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 5-4, Thành ủy Đồng Hới đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tham dự hội nghị có đồng chí Đặng Văn Hoàn, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Trần Công Thuật, UVTV, Bí thư Thành ủy Đồng Hới và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Hoàng Nhật, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới tặng giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII).
Đồng chí Hoàng Nhật, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới tặng giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII).

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Đảng bộ Đồng Hới đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, các hoạt động văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới trong những năm qua đã hướng vào nhiệm vụ phát triển đời sống văn hóa cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu về văn hóa của nhân dân, tạo nếp sống vui tươi lành mạnh, khích lệ khả năng sáng tạo trong lao động, học tập và sản xuất. Nhiều giá trị văn hóa, đạo đức của người Đồng Hới được khơi dậy và phát huy; các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã được hạn chế.

Đến nay, toàn thành phố đã có 23.675/25.539 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 90/116 cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn được công nhận danh hiệu đơn vị văn hóa. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn thành phố phát triển ngày càng sâu rộng theo hướng xã hội hóa, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Cho đến thời điểm này, toàn thành phố đã có 386 câu lạc bộ các loại, 298 điểm tập luyện thể dục thể thao, thu hút trên 109.000 người tham gia tập luyện thường xuyên.

Nhận thức được tầm quan trọng của những giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống sinh hoạt của người dân, thành phố Đồng Hới đã lồng ghép việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương vào các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa các quy định vào trong hương ước và quy ước thôn, tổ dân phố và các tiêu chí trong xây dựng làng văn hóa, khu phố văn hóa để mọi người dân cùng biết và thực hiện.

Thời gian qua, ngoài một số di tích đã được các bộ, ngành, tỉnh quan tâm đầu tư chống xuống cấp, trùng tư và tôn tạo, thành phố Đồng Hới đã đầu tư nhiều dự án cho phát triển và bảo tồn văn hóa; đồng thời khuyến khích các công trình nghiên cứu văn hóa dân gian, làng nghề truyền thống, giữ gìn và phát huy vốn văn hóa vật thể và phi vật thể như: xây dựng nhà truyền thống thành phố, cổng Đông thành Đồng Hới, tượng đài Mẹ Suốt, bảo vệ khu chứng tích chiến tranh nhà thờ Tam Tòa…

Tại hội nghị, các đại biểu đã có ý kiến tham luận nêu rõ và phân tích những kết quả đạt được, những cách làm hay từ thực tế của đơn vị, địa phương mình; đồng thời đề xuất những kiến nghị nhằm thực hiện có hiệu quả hơn Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Công Thuật, Bí Thư Thành ủy Đồng Hới đã nêu ra những phương hướng, nhiệm vụ về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và yêu cầu các cấp ủy Đảng quán triệt thực hiện trong thời gian tới.

                                                                             Hiền Chi
   
    
 

,
.
.
.