Dự án IFAD giai đoạn 3: Đầu tư 28,6 triệu USD cho các hộ nghèo nông thôn

Cập nhật lúc 14:20, Thứ Hai, 04/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 4-3, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với đoàn thiết kế IFAD giai đoạn 3-dự án SRDP (dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo) do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo của các sở, ngành và UBND 6 huyện trong tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Qua báo cáo sơ bộ, mục đích của dự án SRDP tại tỉnh Quảng Bình là nhằm cải thiện thu nhập và giảm thiểu tổn thương cho các hộ nghèo nông thôn với tổng mức đầu tư dự kiến là 28,6 triệu USD và thời gian thực hiện trong vòng 5 năm (bắt đầu từ năm 2013).

Theo đó, vùng dự án tập trung cho 62 xã, thuộc 6 huyện trên địa bàn tỉnh, trong đó nhóm mục tiêu của dự án gồm: hộ nghèo nông thôn có đất và nhân lực; nông dân thiếu đất sản xuất nhưng có nguyện vọng và khả năng sản xuất; dân tộc thiểu số thiếu thu nhập; ưu tiên phụ nữ. Dự án sẽ có 4 hợp phần cơ bản, gồm: phát triển chuỗi giá trị; các dịch vụ tài chính nông thôn; quỹ hạ tầng cộng đồng phục vụ phát triển chuỗi giá trị; quản lý dự án. Ngoài ra, trong mỗi hợp phần chính sẽ có các tiểu hợp phần chi tiết để căn cứ và xác định khối lượng công việc thực hiện một cách cụ thể.

Sau khi nghe qua báo cáo, đồng chí Nguyễn Xuân Quang yêu cầu, đối với những nội dung của dự án, các sở ngành và địa phương cần nghiên cứu và góp ý bằng văn bản cụ thể để điều chỉnh, bổ sung trước khi thống nhất nội dung thiết kế dự án.

Bên cạnh đó, đồng chí lưu ý một số vấn đề như: thực hiện nội dung phát triển kinh tế-xã hội của dự án cho các địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa cần bám sát những chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ, của tỉnh; cần điều chỉnh phạm vi của dự án, trong đó chú trọng lựa chọn số lượng xã phù hợp để tránh hiện tượng dầu tư dàn trải, không đem lại hiệu quả; trong 4 hợp phần, chọn ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương; tăng cường thực hiện nội dung tài chính, tín dụng nông thôn...

Sau buổi làm việc, đoàn thiết kế dự án sẽ làm việc cụ thể với các sở, ngành liên quan và đi khảo sát thực địa tại huyện Minh Hóa.  

                                                                                     N. L
 

,
.
.
.