Tập trung đầu tư ở các khu vực bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu

Cập nhật lúc 18:38, Thứ Hai, 04/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 4-3, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với đại diện đơn vị tư vấn dự án ADB về xác định nội dung đầu tư dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình, đơn vị chủ đầu tư dự án và đoàn công tác đơn vị tư vấn dự án ADB đã báo cáo tình hình chuẩn bị và những thông tin liên quan đến dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới.

Theo đó, dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới  là dự án đầu tư góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với chính sách, định hướng ưu tiên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Dự án còn góp phần phát triển toàn diện kinh tế-xã hội với mục tiêu tăng trưởng dân số đô thị, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn, phát triển và hòa nhập các vùng ngoại ô, thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ… để đưa thành phố Đồng Hới trở thành đô thị loại II trước năm 2015 và đến năm 2025 sẽ trở thành đô thị loại I.

Dự kiến các hạng mục chủ yếu của dự án bao gồm 5 hợp phần: thu gom và xử lý nước thải, cấp nước sinh hoạt, phát triển hạ tầng kỹ thuật để chống biến đổi khí hậu, tái định cư và giải phóng mặt bằng, hỗ trợ kỹ thuật và quỹ phát triển địa phương. Sau một quá trình chuẩn bị triển khai dự án, ngày 25-2, dự án đã được khởi động tại tỉnh ta và đơn vị tư vấn đã có những chuyến khảo sát thực tế bước đầu tại một số khu vực dự kiến đầu tư như: Bảo Ninh, Lý Trạch, Nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh. Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất mọi thủ tục liên quan, dự án sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2014 đến 2020.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh, để dự án được triển khai, sẽ còn rất nhiều cuộc họp, hội thảo được tổ chức để nghe ý kiến đề xuất, góp ý của các sở, ban, ngành và địa phương liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc tiếp theo, các vấn đề chung đã được nêu trong dự án phải được quán triệt để triển khai, phải tuân thủ theo đúng nội dung và văn kiện đã ghi nhớ.

Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới là dự án có tín dụng, hoàn trả lại vốn nên trong quá trình triển khai phải tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và tạo nguồn thu để trả nợ. Dự án phải được triển khai bảo đảm sự đồng bộ với các dự án khác, không đầu tư dàn trải mà phải đầu tư đúng trên khu vực chịu biến đổi khí hậu lớn nhất đó là bán đảo Bảo Ninh.

                                                                                     Hiền Chi
   

,
.
.
.