Kiểm tra tình hình giao đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Trường Xuân

Cập nhật lúc 15:25, Thứ Năm, 21/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 20-2, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình giao đất lâm nghiệp cho nhân dân trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh). Cùng đi có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và huyện Quảng Ninh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho Trường Mầm non Trường Xuân-cơ sở Khe Ngang.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho Trường Mầm non Trường Xuân-cơ sở Khe Ngang.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài và đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Trường Xuân. Trường Xuân là xã miền núi của huyện Quảng Ninh, có 10 thôn, bản với 689 hộ, 2478 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số 187 hộ, 696 khẩu, diện tích tự nhiên 15.590 ha, trong đó đất rừng 12.895 ha... Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, với hơn 43,3%.

Trong những năm qua địa phương đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế- xã hội. Năm 2012, tổng sản lượng lương thực 573 tấn, đạt 104,5% kế hoạch. Vụ đông xuân năm 2012-2013, gieo trồng được 73 ha lúa, 35 ha ngô, 32 ha lạc, diện tích cao su hơn 103 ha, đàn gia súc được duy trì và phát triển khá với đàn trâu 249 con, bò 750 con, dê 121 con...

Công tác xây dựng nông thôn mới có bước chuyển biến tích cực... Đặc biệt xã đã thực hiện tốt việc giao đất lâm nghiệp cho dân sản xuất, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay toàn xã đã giao 1.878 ha cho 454 hộ, trong đó có 175 hộ đồng bào Vân Kiều (338 ha). Hiện nay còn 300 ha đất lâm nghiệp, địa phương đang tiếp tục rà soát để tiếp tục giao cho các hộ dân còn lại...

Tuy nhiên, đến nay Trường Xuân vẫn là địa phương có rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao... vì vậy lãnh đạo xã cũng đã có những đề xuất, kiến nghị với tỉnh, như xây cầu Rào Đá, hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại gò đồi, xây dựng nông thôn mới, xây dựng hạ tầng, công tác chuyển đổi mục đích đất rừng...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Quảng Ninh đã báo cáo tình hình giao đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện và tại xã Trường Xuân. Với chủ trương phân khúc thích hợp trong giao đất cho dân để giải quyết búc xúc về đất sản xuất vì vậy hiện nay những diện tích đất rừng có điều kiện trên địa bàn huyện đều đã giao cho dân. Tại xã Trường Xuân chỉ còn 12 hộ dân tộc thiểu số chưa giao đất, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo xã giao tiếp trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là việc giao đất rừng cho người dân. Huyện đã có những chỉ đạo tích cực, sáng tạo giải quyết những bức xúc của người dân về đất đai. Trong thời gian tới, xã tiếp tục giao cho dân diện tích 300 ha còn lại. Đồng chí cũng đã chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế của địa phương và cho rằng Trường Xuân  là địa phương có nhiều tiềm năng cả về phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ, nếu có quyết tâm cao, chỉ đạo sát đúng, quyết liệt sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Đặc biệt là phải xoá bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, có ý chí vươn lên thoát nghèo từ người dân đến lãnh đạo, tập trung chỉ đạo những mặt trọng tâm như trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng... quyết tâm phấn đấu giảm nghèo hàng năm trên 5%...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài và đoàn công tác của UBND tỉnh đã đến thăm Trường Mầm non Trường Xuân-cơ sở Khe Ngang, bản Khe Ngang và một số cơ sở sản xuất trên địa bàn.

                                                                                                 V. P

 

,
.
.
.