.

Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp

.
16:36, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 18-8, Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 98/2018 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quyết định 461/ 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 hợp tác xã (HTX), Liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Nghị định 98 của Chính phủ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đồng thời góp phần phát triển 15.000 HTX, Liên hiệp HTX nông nghiệp hiệu quả đến năm 2020 theo Nghị quyết số 32/2016 của Quốc hội khóa XIV. Nghị định này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân, các nhà khoa học… gắn kết xây dựng và phát triển bền vững các chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập và lợi ích của các bên tham gia, củng cố phát triển các tổ chức nông dân, HTX thông qua liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định phục vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Nghị định cũng quy định rõ phạm vi áp dụng, hình thức liên kết, chính sách, điều kiện hỗ trợ, hồ sơ và trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ, quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia, xử lý tranh chấp hợp đồng liên kết.

Đối với việc thực hiện Quyết định số 461/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với các nhiệm vụ và giải pháp nhằm duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của trên 4.400 HTX nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả. Phấn đấu có trên 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu kém; tạo điều kiện thành lập lới trên 5.200 HTX nông nghiệp trên các lĩnh vực có lợi thế ở các địa phương và hỗ trợ để hoạt động có hiệu quả.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận đề xuất những giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định số 98/2018 và Quyết định 461/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiền Phương

 

,